ทำเล-การสื่อสาร จุดชี้ขาด ‘ตลาดนัดกลางคืน’ คนกรุงนึกถึงตลาดไหนมากที่สุด

23 ส.ค. 2566 - 10:29

  • ตลาดนัดกลางคืนในกรุงเทพฯ ถึงจุดอิ่มตัวหรือยัง หลัง ‘ตลาดเซฟวันโคราช เตรียมบุกกรุงเทพฯ!’

  • ‘ทำเล’ คือจุดชี้ขาดสำคัญการปั้นตลาดนัดกลางคืน

  • อ่านเทรนด์ ‘ตลาดนัดกลางคืน’ ในรอบ 3 ปีผ่าน Google Trends

TAGCLOUD-google-trends-bangkok-flea-market-SPACEBAR-Thumbnail
‘ตลาดเซฟวันโคราช เตรียมบุกกรุงเทพฯ!’ พาดหัวข่าวสั้นๆ ชวนให้คิดถึง ‘ตลาดนัดกลางคืน’ ที่มีอยู่ดาษดื่นทั่วกรุง 

มีเยอะแค่ไหน? ถ้านับตลาดนัดกลางคืนระดับ ‘บิ๊กไซส์’ มีไม่น้อยกว่าสิบแห่ง และถ้านับรวมทั้งหมด น่าจะมีหลายสิบแห่ง 

ข้อมูลข้างต้นอ้างอิงจากการค้นหา 'ตลาดนัด กรุงเทพมหานคร' ใน Google Maps (ณ วันที่ 21 สิงหาคม 2566) ที่พบรายชื่อตลาดนัดราว 200 แห่ง ซึ่งตีคร่าวๆ ว่าราว 10-15% เป็นตลาดนัดกลางคืน
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/pUD6uBI4ODNSEstL96Nm4/9bb9f7ea6ef58f3d4bea86bb008cd2a1/TAGCLOUD-google-trends-bangkok-flea-market-SPACEBAR-Photo01__1_
Photo: ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์
แม้จำนวนตลาดนัดกลางคืนจะดูเยอะ คล้ายถึงจุดอิ่มตัว แต่ความจริงธุรกิจนี้ยังมีช่องว่างให้โตได้อีก 

เห็นได้จากการลงมาเล่นของ ‘เซฟวัน โคราช’ ที่ลงมาบุกกรุงเทพฯ และ ‘เจ้าสัวเจริญ’ ที่มีแผนทำตลาดนัด ทั้งตลาดกลางวัน (แบรนด์ ‘ตลาดครอบครัว’ และ ‘ตลาดทิพย์นิมิตร’) และตลาดกลางคืน ภายใต้แบรนด์ ‘ตลาดเดินเล่น’ 

รวมถึงเป็นทางออกในการทำกำไร (และเลี่ยงการเสียภาษีที่ดินฯ) ของเจ้าของที่ดินที่ยังไม่มีแผนว่าจะเอาที่ดินไปทำอะไร 

การนำที่ดินมาแปลงเป็นสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ย่อมดีกว่า ขณะเดียวกันธุรกิจ ‘ตลาดนัดกลางคืน’ ก็ยังขายได้ ถ้ารู้วิธีทำและทำเลที่เหมาะสม 

ชัชชัย กิตติไชย หรือ ‘เสี่ยชัช ตลาดไท’ ผู้กว้างขวางในแวดวงนักพัฒนาตลาดนัดมากว่า 20 ปี เจ้าของตลาดนัดหลายแห่งในต่างจังหวัด เช่น ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี เคยพูดถึงวิธีการปั้นตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทราที่เปิดเมื่อ พ.ศ.2553 จนกลายเป็นหนึ่งในตลาดนัดกลางคืนเบอร์ต้นของกรุงเทพฯ ไว้ว่า เกิดจากเคล็ดลับ 6 ข้อ* 
  1. ทำเล นอกจากเดินทางสะดวก เข้าถึงได้ง่ายแล้ว ตลาดต้องอยู่ในย่านที่คนมีกำลังซื้อสูง ซึ่งเสี่ยชัชบอกว่าต้องคำนึงก่อนเรื่องอื่น “การทำตลาดนัดให้ประสบความสำเร็จต้องพิจารณากำลังซื้อของผู้คนก่อนเป็นอันดับแรก ถึงแม้จะมีทำเลที่ตั้งเหมาะสม แต่ถ้าไม่มีกำลังซื้อ ตลาดก็ไม่ ‘ติด’” 
  2. ตลาดต้องสวย โล่ง โปร่งสบาย ให้คนรู้สึกเหมือนได้มาพักผ่อน เป็นที่หนีรถติดในวันธรรมดา และเป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์ แวะเดินเล่นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ 
  3. ขนาดของตลาด ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ (ไม่ต่ำกว่า 20 ไร่) ทำให้คนใช้เวลานานเพียงพอที่จะเกิดความต้องการซื้อของ 
  4. สินค้าและบริการหลากหลาย ทันสมัยนิยม ชวนให้แวะมาได้ทุกสัปดาห์ 
  5. ผู้บริหารและทีมงานมีประสบการณ์ เก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้ซื้อ แล้วนำมาวางแผนและพัฒนาเพื่อดึงดูดให้คนแวะเวียนมาอยู่เสมอ 
  6. สื่อสารเป็น หัวใจหลักคือการใช้สื่อออนไลน์โปรโมทข้อมูลและกิจกรรมที่น่าสนใจของตลาด 
ซึ่งทั้ง 6 ข้อ สำคัญทุกข้อ แต่ข้อแรกและข้อสุดท้ายคือจุดชี้ขาด 

เนื่องจาก ‘ทำเล’ เชื่อมโยงกับการประเมินกำลังซื้อ เป็นจุดที่ทำให้ ‘ตลาดอยู่ได้’ 

และ ‘สื่อสารเป็น’ ผ่านสื่อออนไลน์ คือสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้คนอยากมาและไม่ลืม เป็นจุดที่ทำให้ ‘ตลาดอยู่ต่อ’ 

คำถามคือ วันนี้ตลาดนัดกลางคืนที่ไหนอยู่ในใจผู้คนมากกว่ากัน SPACEBAR ใช้ Google Trends วัดความสนใจของผู้คนผ่านการใช้คำค้นหา ‘ชื่อตลาด’ เทียบกัน โดยวัดกระแสในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา และนี่คือผลลัพธ์ที่เราพบ... 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2hG2oCZeAhu83PegpCGyTg/aa3e1e35d6612eb48134981d79c62443/info-TAGCLOUD-google-trends-bangkok-flea-market__1_
ขณะที่ ไพโรจน์ ร้อยแก้ว นักปั้นตลาดนัดกลางคืนอย่าง ‘ตลาดรถไฟ’ และ ‘จ๊อดแฟร์’ จนคนให้ฉายาว่า ‘เจ้าพ่อตลาดนัดกลางคืน’ เคยให้สัมภาษณ์ Positioning พูดถึงสูตรการปั้นตลาด ซึ่งมีมุมมองไม่ต่างจากเสี่ยชัช ตลาดไท ว่าสิ่งสำคัญที่สุด คือ ทำเล 

สำหรับไพโรจน์ การเลือกทำเลเป็นเรื่องของ ‘กึ๋น’ หรือการใช้ ‘สัญชาตญาณ’ ว่าเขาได้กลิ่นเงินจากที่ตรงนี้ไหม 

ถามว่าสัดส่วนสินค้าที่ขายในตลาดนัดควรเป็นอย่างไร ถ้าดูจากสูตรการแบ่งพื้นที่ของตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา จะอยู่ที่ 80:20 คือ 
  • 80% เป็นพื้นที่ขายสินค้าประเภทต่างๆ 
  • 20% ร้านอาหารและของทานเล่น 
แต่เรื่องการแบ่งสัดส่วนและรายละเอียดเป็นเรื่องสูตรใครสูตรมัน เพราะขึ้นอยู่กับมุมมอง ทำเล กลุ่มเป้าหมาย และสไตล์แนวคิดการปั้นตลาด 

แต่ถึงที่สุด ไม่ว่าจะพลิกแพลงอย่างไร ต้องตอบโจทย์หัวใจของการเป็นตลาด ซึ่งเป็นพื้นที่ของการค้าขายให้ได้ 

ของต้องดี มีลูกค้า ร้านค้าอยู่ได้ ตลาดก็อยู่ได้
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/11G9C62XOkRghoEJ8ah2yA/7534623bff32575cfee5afd8635ad183/TAGCLOUD-google-trends-bangkok-flea-market-SPACEBAR-Photo02__1_
Photo: จ๊อดแฟร์ พระรามเก้า

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์