ราคา ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ หรือ EV เซ็กซี่ขึ้นทุกวัน
ล่าสุด เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม BYD เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่น Dolphin สนนราคาเริ่มต้น 699,999 บาท แม้ราคาจะสูงกว่ารถไฟฟ้าค่าย NETA รุ่น NETA V ที่เริ่มต้น 549,000 บาทนิดหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าราคาต่ำล้านที่ทำให้หลายคนหวั่นไหว
เมื่อราคารถยนต์ไฟฟ้าถูกลง คนย่อมเข้าถึงและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น อัตราเร่งการเปลี่ยนไปสู่สังคมรถ EV ในประเทศก็จะเร็วขึ้นเป็นเงาตามตัว
SPACEBAR เคยพูดถึงกระแส 'รถยนต์ไฟฟ้า' ในโลกและไทยว่า กระแสเริ่มพัดแรงขึ้นเรื่อยๆ ใน ‘ไม่ถึงครึ่งปี โตเกิน 2 เท่า’ วัดดีกรีตลาดรถยนต์ EV ประเทศไทย ปี 66 ถึงตอนนี้ เราจะมาดูกันว่า ถ้านำสถิติยอดจดทะเบียนรถยนต์โดยแยกตามประเภทเชื้อเพลิง พ.ศ.2566 (ม.ค.-มิ.ย.) โดยกลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมขนส่งทางบก มากางดูและเทียบกัน
คุณคิดว่าตอนนี้คนไทยปันใจให้รถยนต์ EV มากแค่ไหน หรือส่วนใหญ่ยังใช้รถน้ำมันเหมือนเดิม
SPACEBAR แยกการจัดหมวดหมู่รถยนต์ออกเป็น 3 ประเภท (นับเฉพาะยอดรถยนต์ส่วนบุคคล รย.1 - รย.3) ได้แก่
*หมายเหตุ: ยอดจดทะเบียนรถยนต์ในบทความนี้ นับเฉพาะยอดรถยนต์ส่วนบุคคล รย.1 - รย.3 ได้แก่ รย.1 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน, รย.2 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน, รย.3 รถบรรทุกส่วนบุคคล
ล่าสุด เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม BYD เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่น Dolphin สนนราคาเริ่มต้น 699,999 บาท แม้ราคาจะสูงกว่ารถไฟฟ้าค่าย NETA รุ่น NETA V ที่เริ่มต้น 549,000 บาทนิดหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าราคาต่ำล้านที่ทำให้หลายคนหวั่นไหว
เมื่อราคารถยนต์ไฟฟ้าถูกลง คนย่อมเข้าถึงและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น อัตราเร่งการเปลี่ยนไปสู่สังคมรถ EV ในประเทศก็จะเร็วขึ้นเป็นเงาตามตัว
SPACEBAR เคยพูดถึงกระแส 'รถยนต์ไฟฟ้า' ในโลกและไทยว่า กระแสเริ่มพัดแรงขึ้นเรื่อยๆ ใน ‘ไม่ถึงครึ่งปี โตเกิน 2 เท่า’ วัดดีกรีตลาดรถยนต์ EV ประเทศไทย ปี 66 ถึงตอนนี้ เราจะมาดูกันว่า ถ้านำสถิติยอดจดทะเบียนรถยนต์โดยแยกตามประเภทเชื้อเพลิง พ.ศ.2566 (ม.ค.-มิ.ย.) โดยกลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมขนส่งทางบก มากางดูและเทียบกัน
คุณคิดว่าตอนนี้คนไทยปันใจให้รถยนต์ EV มากแค่ไหน หรือส่วนใหญ่ยังใช้รถน้ำมันเหมือนเดิม
SPACEBAR แยกการจัดหมวดหมู่รถยนต์ออกเป็น 3 ประเภท (นับเฉพาะยอดรถยนต์ส่วนบุคคล รย.1 - รย.3) ได้แก่
- รถยนต์ใช้น้ำมัน (เบนซินและดีเซล)
- รถยนต์ Hybrid และ PHEV
- รถยนต์ไฟฟ้า (EV)
*หมายเหตุ: ยอดจดทะเบียนรถยนต์ในบทความนี้ นับเฉพาะยอดรถยนต์ส่วนบุคคล รย.1 - รย.3 ได้แก่ รย.1 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน, รย.2 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน, รย.3 รถบรรทุกส่วนบุคคล

เมื่อย้อนกลับไปดูยอดจดทะเบียนรถยนต์ 6 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย. 2566) เทียบกับปีที่แล้วทั้งปี (2565) จะพบว่า ยอดการจดทะเบียนรถยนต์ EV มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับรถยนต์ Hybrid และ PHEV ขณะที่รถยนต์ที่ใช้น้ำมัน (เบนซิน-ดีเซล) เริ่มชะลอตัวลงเล็กน้อย
แนวโน้มอัตราการเติบโตจะเห็นได้อย่างชัดเจน เมื่อคิดเป็นอัตราการจดทะเบียนต่อเดือน
รถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV
แนวโน้มอัตราการเติบโตจะเห็นได้อย่างชัดเจน เมื่อคิดเป็นอัตราการจดทะเบียนต่อเดือน
รถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV
- 801 คัน - ค่าเฉลี่ยรถจดทะเบียนต่อเดือน พ.ศ.2565
- 5,262 คัน - ค่าเฉลี่ยรถจดทะเบียนต่อเดือน พ.ศ.2566 (ม.ค.-มิ.ย.)
- 6,233 คัน - ค่าเฉลี่ยรถจดทะเบียนต่อเดือน พ.ศ.2565
- 8,672 คัน - ค่าเฉลี่ยรถจดทะเบียนต่อเดือน พ.ศ.2566 (ม.ค.-มิ.ย.)
- 66,724 คัน - ค่าเฉลี่ยรถจดทะเบียนต่อเดือน พ.ศ.2565
- 65,194 คัน - ค่าเฉลี่ยรถจดทะเบียนต่อเดือน พ.ศ.2566 (ม.ค.-มิ.ย.)

หากนำสัดส่วนการจดทะเบียนของรถยนต์แต่ละประเภทต่อปีมาเทียบกัน จะเห็นแนวโน้มการเติบโตและชะลอตัวของการเลือกออกรถใหม่ของคนไทยได้ชัดว่า คนไทยใน พ.ศ.2566 หันมาใช้รถยนต์ที่เป็นพลังงานทางเลือกมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
คนไทยปันใจถอยรถใหม่เป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทใด เทียบจากสัดส่วนการจดทะเบียนรถยนต์ระหว่าง พ.ศ.2565-2566 (ม.ค.-มิ.ย.)
เพื่อหาคำตอบข้างต้น SPACEBAR ได้นำยอดจดทะเบียนรถยนต์แต่ละประเภทที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือน (ม.ค.-มิ.ย.) มาสร้างกราฟ ก่อนจะพบว่า ทิศทางของเส้นกราฟการจดทะเบียนรถใหม่แต่ละประเภทเป็นหลักฐานชั้นดีที่บอกว่า คนไทยกำลังสนใจรถยนต์ประเภทใด
ซึ่งกราฟกำลังชี้ว่า คนไทยมีแนวโน้มที่จะหันไปเลือกใช้รถยนต์ EV มากขึ้นทุกวัน แม้จำนวนจะไม่มากถ้าเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน แต่ถ้าเส้นกราฟไม่โกหก
นี่คือสัญญาณว่า ยุคสมัยแห่งยานยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% หรือ EV ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว
คนไทยปันใจถอยรถใหม่เป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทใด เทียบจากสัดส่วนการจดทะเบียนรถยนต์ระหว่าง พ.ศ.2565-2566 (ม.ค.-มิ.ย.)
- รถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV เพิ่มขึ้น 6%
- รถยนต์ Hybrid และ PHEV เพิ่มขึ้น 3%
- รถยนต์ใช้น้ำมัน (เบนซิน-ดีเซล) ลดลง 9%
เพื่อหาคำตอบข้างต้น SPACEBAR ได้นำยอดจดทะเบียนรถยนต์แต่ละประเภทที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือน (ม.ค.-มิ.ย.) มาสร้างกราฟ ก่อนจะพบว่า ทิศทางของเส้นกราฟการจดทะเบียนรถใหม่แต่ละประเภทเป็นหลักฐานชั้นดีที่บอกว่า คนไทยกำลังสนใจรถยนต์ประเภทใด
ซึ่งกราฟกำลังชี้ว่า คนไทยมีแนวโน้มที่จะหันไปเลือกใช้รถยนต์ EV มากขึ้นทุกวัน แม้จำนวนจะไม่มากถ้าเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน แต่ถ้าเส้นกราฟไม่โกหก
นี่คือสัญญาณว่า ยุคสมัยแห่งยานยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% หรือ EV ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังตัดสินใจว่า รถยนต์คันใหม่จะเป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทใด ระหว่างน้ำมัน, Hybrid-PHEV หรือจะเป็น EV หาคำตอบและมองตลาด EV อย่างรอบด้านได้ในรายงาน พร้อมหรือยังที่ EV จะเป็นวิถีชีวิตใหม่ของคนไทย?