อวสานคนทำคอนเทนต์ ถ้าคนเลิกแคร์ว่า ‘มนุษย์’ หรือ ‘เอไอ’ เป็นคนสร้างมันขึ้นมา

10 ก.ค. 2566 - 08:09

  • ถ้าเป็นคอนเทนต์ดาดๆ เช่น ข่าว บทความ ฮาวทู คนทั่วไปไม่สนใจหรอกว่า ใครเป็นคนสร้างคอนเทนต์

  • วงการคอนเทนต์เชิงการตลาดมีแนวโน้มที่เอไอจะมาแทนมนุษย์ก่อนวงการคอนเทนต์อื่น

  • นักเขียนในสหรัฐฯ 27% ใช้เอไอในการทำงาน ในจำนวนนั้น 7% ยอมรับว่าให้เอไอเขียนงานให้

TAGCLOUD-what-are-creator-chances-of-unemployment-after-ai-SPACEBAR-Thumbnail
เวลาเสพ ‘คอนเทนต์’ ทุกวันนี้ คุณแคร์ไหมว่า คอนเทนต์นั้นใครเป็นคนสร้าง 

ใครที่ว่า เรากำลังหมายถึง ‘คน’ หรือ ‘เอไอ’ 

บทความ Audiences Don’t Care If AI Created Your Brand’s Content ตั้งข้อสังเกตได้น่าสนใจว่า คำตอบขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ที่คุณเสพ เป็นคอนเทนต์ประเภทไหน 

ถ้าคอนเทนต์นั้นสร้างโดยผู้เชี่ยวชาญหรือคนมีชื่อเสียง (โดยเฉพาะบรรดาสื่อที่หากินกับยอดเอนเกจ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับคนมีชื่อเสียง) คน ‘อาจจะ’ สนใจ 

แต่ถ้าเป็นคอนเทนต์ดาดๆ ทั่วไป (เช่น ข่าว บทความ ฮาวทู ฯลฯ--ผู้เขียน) คนก็คงไม่สนใจ (หรือมานั่งคิด) หรอกว่า คนหรือเอไอเป็นคนสร้างมันขึ้นมา 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2VuXK2TtibqzJDGwAI04fl/43dd66c5d3b03d14db2b624db90204b6/TAGCLOUD-what-are-creator-chances-of-unemployment-after-ai-SPACEBAR-Photo01
แอน จิน (Ann Gynn) ผู้เขียนบทความดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า ยิ่งคอนเทนต์นั้นเป็นคอนเทนต์ขายของหรือคอนเทนต์เชิงการตลาด (Content Marketing) ไม่มีใครมาใส่ใจหรอกว่า ใครเป็นคนสร้างมันขึ้นมา 

เพราะเป้าหมายการทำคอนเทนต์ประเภทนี้โฟกัสที่การจูงใจให้คนมาซื้อของ ด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่เป็นมิตรกับระบบนิเวศบนโลกออนไลน์ (เช่น keywords, titles, meta descriptions ฯลฯ) ผ่านท่าทีการให้ข้อมูลหรือจูงใจด้วยความบันเทิง โดยหวังผลสูงสุดให้คนคลิ๊กซื้อของ 

ในทางกลับกัน การใช้ ‘เอไอ’ ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิตได้ด้วย (นายทุนย่อมอ้าแขนรับ ถ้ามันช่วยลดต้นทุนในการผลิต แต่ยังรักษาประสิทธิภาพการทำงานไว้ได้) 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7JwMjW6lORRVVw3UTKCGi/257bbd6ca264f138f49bc87f13a90a3e/TAGCLOUD-what-are-creator-chances-of-unemployment-after-ai-SPACEBAR-Photo02
ลองนึกภาพการผลิตคอนเทนต์สักชิ้น กว่าจะผลิตจนเสร็จ ต้องใช้คนอย่างน้อยถึง 3-4 คน ตั้งแต่คนเขียนต้นฉบับ บรรณาธิการตรวจต้นฉบับ พนักงานพิสูจน์อักษร กราฟิกดีไซเนอร์ ถ้าคุณอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตสื่อจะรู้ว่า ทุกวันนี้มีคอนเทนต์ครีเอเตอร์หนึ่งคนอาจ 'เหมา' งานเกือบทั้งหมด แน่นอน ไม่เฟอร์เฟกหรอก อย่างน้อยความเรียบร้อยของต้นฉบับก็น้อยลง มีคำถูกผิดหลุดมากกว่าในอดีต 

แต่ถ้า ‘เอไอ’ สามารถทำเกือบทั้งหมดนี้ได้ (ที่แน่ๆ มันพิสูจน์อักษรได้ค่อนข้างแม่นยำทีเดียว) และทำได้ค่อนข้างดี แรงงานมนุษย์อาจมีความจำเป็นน้อยลง
 

ข่าว Bild หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของเยอรมนีส่งอีเมลเลิกจ้างพนักงานกว่า 200 คน เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คือเสียงกระซิบให้โลกรู้ว่า สิ่งนี้เกิดขึ้นแล้ว และมีแนวโน้มจะเกิดมากขึ้นในอนาคต 

“น่าเสียดายที่ต้องแยกทางกับเพื่อนร่วมงานหลายคน เพราะงานหลายอย่างในโลกดิจิทัล เอไอและระบบอัตโนมัติสามารถทำได้” -- ข้อความบางส่วนจากอีเมลที่ Bild ส่งถึงพนักงาน 

ใครที่ติดตามข่าวเกี่ยวกับเอไอ จะรู้ว่าในแวดวงคอนเทนต์มีการใช้เอไอในการทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอน มันเพิ่งเริ่มต้น ถ้านับวันที่ ChatGPT เปิดตัวยังไม่ถึงปีเลย (เปิดตัวเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2565) ยังมีจุดที่บกพร่องให้ตำหนิ แต่ขณะเดียวกัน มันก็พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น และมีคนใช้มันมากขึ้นในทุกๆ วัน 

ไม่เชื่อ ลองดูสถิติเหล่านี้... 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7iutXdtb8ZFKaxgJR4qwl8/64e6b96c83b7a7aa99a7baaca48fc240/TAGCLOUD-what-are-creator-chances-of-unemployment-after-ai-SPACEBAR-Photo03
รอบหนึ่งปีที่ผ่านมา คนมีแนวโน้มให้ความสนใจคอนเทนต์ที่สร้างโดยเอไอ (วัดจาก Google Trends) เพิ่มขึ้นสูงอย่างเห็นได้ชัด คอนเทนต์ที่พูดถึงก็มีทั้งคอนเทนต์ที่เป็นข้อความ ภาพ และเสียง 

ข้อมูลจาก Forbes Agency Council เมื่อกุมภาพันธ์ระบุว่า นักการตลาด 33% ใช้เอไอในการสร้างคอนเทนต์ ช่วยให้คนทำคอนเทนต์และครีเอทีฟทำงานได้ดีขึ้น ไม่ว่าช่วยเพิ่มปริมาณงาน คิดไอเดีย หาข้อมูล และที่สำคัญประหยัดต้นทุน 

ข้อมูลจาก Statista เมื่อพฤษภาคมระบุว่า มีนักเขียนในสหรัฐฯ ถึง 23% ใช้เอไอในการทำงาน ในจำนวนนั้น... 
  • 47% ใช้เอไอตรวจไวยากรณ์ 
  • 29% ใช้เอไอช่วยในการร่วมกันคิดพล็อตเรื่องและบุคลิกตัวละคร 
  • 26% ใช้เอไอช่วยวางแผนทำการตลาด 
  • 14% ใช้เอไอวางโครงเรื่องและร่างดราฟ 
  • 7% ใช้เอไอเขียนงานให้เลย 
ผลสำรวจโดย AuthorityHacker เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมเผยว่า นักการตลาดดิจิทัล 81.6% คิดว่าคนทำคอนเทนต์ (content writer) จะตกงานเพราะเอไอ ถ้าเอไอสร้างข้อเขียนได้เหมือนมนุษย์มากขึ้น (นอกจากสร้างได้เร็วกว่า มากกว่า และถูกกว่าแล้ว) 

สถิติเกี่ยวกับเอไอยังมีอีกมาก แต่โดยสรุปเอไอจะแย่งงานคนทำคอนเทนต์หรือไม่ มีความคิดเห็นเป็นสองแนวทาง หนึ่งเชื่อว่า ไม่เร็วก็ช้าจะเข้ามาแย่งงานแน่นอน อีกทางหนึ่งมองว่า เอไอจะเข้ามาเป็นบัดดี้ที่ช่วยให้มนุษย์ทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม 

ท่ามกลางพายุแห่งการเปลี่ยนแปลงไม่มีใครคาดเดาถึงผลลัพธ์ได้ แต่ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ธรรมชาติสอนแล้วว่า สิ่งมีชีวิตที่อยู่รอด คือสิ่งมีชีวิตที่รู้จักปรับตัว 

ในโลกยุคใหม่ ความรู้หาง่าย สิ่งที่ต้องสร้างคือมายด์เซ็ตที่พร้อมทดลอง เรียนรู้ และปรับใช้ (test-learn-adapt mindset) อยู่ตลอดเวลา นี่คือสิ่งที่ โจดี้ แฮริส (Jodi Harris) ผู้เชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์บอกว่า เป็นหนึ่งในทักษะสำคัญที่คนทำคอนเทนต์ต้องมี 

ทดลอง-เรียนรู้-ปรับใช้ คือคาถาที่ไม่ใช่แค่คนทำคอนเทนต์ แต่คนทุกอาชีพอาจต้องท่องไว้ในใจ 

ส่วนคนทำคอนเทนต์จะหมดอายุเมื่อไหร่ ถ้าถึงวันที่คนไม่สนใจว่าคอนเทนต์นั้นใครเป็นคนสร้าง วันนั้นน่าจะเป็นวันที่คนทำคอนเทนต์ (แบบเดิมๆ) ถึงคราวสิ้นอายุขัย expired 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/36uK1CFNeDTYTazisEMdEO/14e43fb11066a4772dd618893d623b13/info_TAGCLOUD-what-are-creator-chances-of-unemployment-after-ai_B02

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์