มะพร้าวน้ำหอม ‘ไทยซอฟท์ พาวเวอร์’ ที่จีนหลงใหล

8 พ.ย. 2566 - 03:53

  • มะพร้าวน้ำหอม สินค้าซอฟท์ พาวเวอร์ของไทย แข็งแกร่งในจีน

  • ผู้ประกอบการไทย ที่ทำตลาดในจีน ชี้จุดแข็ง เก็บได้นาน คนจีนชอบ โอกาสส่งออก

coconut-perfume-soft-power-thailand-chinese-export-travel-SPACEBAR-Hero.jpg

มะพร้าวน้ำหอม เป็นสินค้าซอฟท์ พาวเวอร์ของไทยที่แข็งแกร่งในจีน ทำให้สินค้ามะพร้าวน้ำหอมมีการพัฒนาและปรับปรุงให้เข้ากับผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัว ได้นำเสนอเนื้อหา การเติบโตและพัฒนาสินค้ามะพร้าวน้ำหอมของไทย  ในตลาดประเทศจีน โดยนำเสนอสินค้ามะพร้าวน้ำหอมจากอำเภอดำเนินสะดวก พื้นที่ผลิตมะพร้าวน้ำหอมแห่งสำคัญของไทย ซึ่งมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์และรสชาติหอมหวาน เป็นสินค้าที่คนจีนนิยม 

ณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน ประธานบริษัท เอ็นซี โคโคนัท จำกัด  กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า บริษัทจัดตั้งเมื่อปี 2009 และปัจจุบันสามารถแปรรูปมะพร้าวราว 20 ล้านลูกต่อปี และมีจีนเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของบริษัทฯ คิดเป็นราวร้อยละ 60-70 ของยอดส่งออกทั้งหมด

ในปี 2019 บริษัทได้ออกไปเปิดตัวสินค้าที่จีน ในงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีนครั้งที่ 2 

ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าและเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมและขยับขยายการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในตลาดจีน และมีการเติบโตมาต่อเนื่อง

coconut-perfume-soft-power-thailand-chinese-export-travel-SPACEBAR-Photo03.jpg

สำหรับงานมหกรรมฯ ครั้งที่ 6 ปีนี้ เขาได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เนื่องจากน้ำมะพร้าวน้ำหอมแบบบรรจุขวดสอดรับกับวิถีชีวิตแบบสุขภาพดีและความต้องการที่เพิ่มสูงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มสามารถจัดเก็บได้นานถึงหนึ่งปีโดยไม่ต้องแช่เย็น ส่งผลให้มีราคาที่อิงตามท้องตลาดและยังคงไว้ซึ่งลักษณะทางธรรมชาติ

ณรงค์ศักดิ์ เกิดและเติบโตมาในครอบครัวเกษตรกร และได้เพาะปลูกมะพร้าวกับพ่อแม่ตั้งแต่วัยเด็ก เขารู้ว่าต้องทำอย่างไรจึงจะปลูกมะพร้าวให้ได้พันธุ์ดีที่สุด และสามารถบอกได้ว่ามะพร้าวแบบไหนมีรสชาติอร่อย

สำหรับประเทศ จีนสามารถปลูกมะพร้าวได้ ทางตอนใต้ใน มณฑลไห่หนาน แต่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคจีนได้มากนัก  เนื่องจาก คุณภาพของมะพร้าวจีนยังไม่ค่อยคงที่ และคนจีนมองมะพร้าวไทย อย่างมะพร้าวน้ำหอม มีความหอมและรสชาติอร่อยกว่ามะพร้าวจีน ทำให้มะพร้าวไทยทั้งขายแบบเป็นลูก และแปรรูปเป็นเครื่องดื่มได้รับความนิยม

coconut-perfume-soft-power-thailand-chinese-export-travel-SPACEBAR-Photo04.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์