แก้ Pain Point ถูกมิจฉาชีพ แฮกบัตร

4 ม.ค. 2567 - 07:13

  • เคทีซี เปิดตัวบัตรใส Numberless Card ครั้งแรกในไทย

  • ชู จุดเด่น Dynamic CVV ยกระดับความปลอดภัยผู้ใช้งาน

  • เผยลูกค้าสมัครแล้ว 8,000 ใบ คาดแตะ 100,000 ใบ ภายในสิ้นปี 67

Economy-first-time-in-Thailand-KTC-launches -KTC-Digital-Credit-Card-highlight-Dynamic CVV-SPACEBAR-Hero.jpg

แก้ Pain Point ลูกค้าถูกมิจฉาชีพ แฮกบัตรฯ  KTC เปิดตัว  “บัตรเครดิตเคทีซี ดิจิทัล” นำนวัตกรรมของความปลอดภัย ชู จุดเด่น  Dynamic CVV

หลายคนที่เป็นคนที่ใช้บัตรเครดิตเป็นประจำ คงจะเคยเห็นข่าว มิจฉาชีพแฮกบัตรเครดิต ผ่านทางออนไลน์ หรือ เคสที่เกิดขึ้น และหลายคนกังวลเวลาไปเติมน้ำมันที่ปั้มแล้ว ต้องยื่นบัตรเครดิตชำระเงิน แต่กังวลว่าถูกจดเลขบัตรเครดิต และ รหัส CVV ที่ใช้ในการยืนยันตัวตนตอนชำระเงิน

ล่าสุด (4 ม.ค.67) เคทีซี ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีบัตรเครดิต เปิดตัว “บัตรเครดิตเคทีซี ดิจิทัล” ครั้งแรกในไทยกับนวัตกรรมความปลอดภัยขั้นกว่าทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์

SPB-BERM-01653.jpg

ประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด กล่าวถึง ไฮไลท์ของ “บัตรเครดิตเคทีซี ดิจิทัล” 3 จุดเด่น ดังนี้

1.Digital First สมาชิกสามารถใช้จ่ายได้ทันทีหลังได้รับการอนุมัติกับการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงการสแกนจ่ายด้วย QR Pay และผูกบัตรฯ กับระบบชำระเงินบนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กูเกิล เพย์ (Google Pay) หรือสวอทช์ เพย์ (Swatch Pay) เป็นต้น

2.Dynamic CVV ตัวเลขหลังบัตรฯ ที่เป็นรหัสความปลอดภัย จะเปลี่ยนแปลงทุกครั้งที่มีการร้องขอ และสามารถใช้งานได้ภายใน 24 ชั่วโมงต่อการขอ 1 ครั้ง (ไม่จำกัดจำนวนการขอ) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกเมื่อใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์หรือผูกบัตรฯ ที่ร้านค้าออนไลน์ 

ด้วยเลขหลังบัตร (CVV) เพื่อยืนยันการชำระค่าสินค้าหรือบริการ นั่นหมายความว่า ในการใช้จ่ายผู้ใช้งานจำเป็นจะต้องใช้ร่วมแอปฯ KTC Mobile ในโทรศัพท์มือถือ

S__8200241.jpg

3)  Numberless Card บัตรพลาสติกใสโปร่งแสง ไม่มีหมายเลขบนหน้าบัตร และไร้แถบแม่เหล็ก ใบแรกของบัตรเครดิตไทย  เพื่อเสริมความปลอดภัยเมื่อสมาชิกใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ที่ร้านค้าทั่วไป โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวบนหน้าบัตรฯ ลดความกังวลของลูกค้าได้ หากต้องยื่นบัตรให้กับพนักงานในการชำระสินค้า

SPB-BERM-01855.jpg

ผู้บริหารสูงสุดสายงานการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย กล่าวถึงที่มาว่า จากการศึกษาพฤติกรรมสมาชิกพบว่ามีการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์สูงขึ้นทุกปี ปัจจุบันมีสัดส่วนจำนวนรายการใช้จ่ายออนไลน์ทั้งสิ้นประมาณ 55% ของยอดรายการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ทั้งพอร์ต แตกต่างจากก่อนโควิด-19 ที่อยู่ที่ 30 %

และสิ่งที่เป็นกังวลที่สุดของสมาชิกคือเรื่องความปลอดภัยในการใช้บัตรฯ ที่สมาชิกต้องกรอกข้อมูลสำคัญบนหน้าบัตรฯ ในอดีตบางคน จะใช้วิธีขูดหมายเลขบัตร หรือ หาอะไรมาแปะ CVV เมื่อต้องยื่นบัตรฯ ให้กับร้านค้ากรณีชำระค่าสินค้าและบริการ จึงนำความกังวลของลูกค้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็น 3 จุดเด่นขึ้นมา โดย เคทีซี มีความเชื่อมั่นในสินค้าตัวนี้และเชื่อว่าจะเป็นสินค้าที่ได้รับการตอบรับอย่างดีรวมถึงยังเป็นการยกระดับความปลอดภัยในอุตสาหกรรมบัตรเครดิตไทย

Quote-Economy-first-time-in-Thailand-KTC-launches -KTC-Digital-Credit-Card-highlight-Dynamic CVVSQ_01.jpg

สำหรับความคาดหวัง ก่อนหน้านี้ ได้รับการตอบรับมาตั้งแต่กันยายน 2566 ที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการมีลูกค้ามาสมัคร 8,000 คนทั้งลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ โดยเชื่อมั่นว่าตลอดปี 2567 จะมีลูกค้าสมัครบัตรนี้ทั้งสิ้น 100,000 ใบ ผลักดันให้ภาพรวมยอดการใช้จ่ายของลูกค้าเคทีซีในปี 2567 โตขึ้นจากปีก่อนราว 15%

โดยในเบื้องต้นให้สิทธิ์สำหรับลูกค้าเก่าที่เป็นสมาชิก บัตรเครดิต เคทีซี แพลทินัม วีซ่าหรือ บัตรเครดิตเคทีซี แพลทินัม มาสเตอร์การ์ด สามารถสมัครบัตรเครดิตเคทีซี ดิจิทัล ในแอปฯ  KTC Mobile ได้ตั้งแต่วันนี้ (มกราคม 2567) เป็นต้นไป ซึ่งหลังจากนี้ขอประเมินผลตอบรับดีก่อนว่าเป็นอย่างไร จากนั้นจึงจะขยายไปยังประเภทบัตรอื่นเพิ่ม 

สำหรับมูลค่าตลาดบัตรเดรดิตในปัจจุบัน มีมูลค่าทางการตลาด 2 ล้านล้านบาท เคทีซี มีสัดส่วนอยู่ที่ 12 % โดยเคทีซีมีกลุ่มลูกค้ารายได้ 15,000 – 30,000 บาทต่อเดือน คิดเป็น 65 % ส่วนอีกราว 35 % เป็นลูกค้ากลุ่มบน ใช้จ่ายสูงใช้จ่ายมากกว่ากลุุ่มแรกถึง 2 เท่า ส่วนพอร์ตลูกค้าของเคทีซีมีหนี้เสีย หรือ NPL ราว 1.3% ซึ่งต่ำกว่าในอุตสาหกรรมที่อยู่ประมาณ 3 %

ช้อป  E-Market Place มั่นใจ ยืนยันตัวตนครั้งเดียวอยู่

สุชชวี บรรจบดี ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาดดิจิทัล “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เสริมว่า หากสมาชิกต้องการบัตรพลาสติก ก็สามารถแสดงความประสงค์ขอรับบัตรฯ ผ่านแอป KTC Mobile ได้ด้วยตนเอง ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีที่โหลดแอป KTC Mobile ทั้งสิ้น ประมาณ 2.2 ล้านราย คิดเป็น 88% ของจำนวนสมาชิกทั้งพอร์ต 

โดยแอป KTC Mobile ถูกออกแบบให้เป็นช่องทางในการขอเพิ่ม “บัตรเครดิตเคทีซี ดิจิทัล” จะเป็นวีซ่า หรือ มาสเตอร์คาส ก็ได้  สำหรับสมาชิกปัจจุบัน เพียงกดปุ่มสมัครบัตรฯ 

ส่วนประเด็นที่สายช้อปออนไลน์ E-Market Place กังวลว่า หากผูกบัตรกับแพลตฟอร์มช้อปออนไลน์แล้ว จะต้องใส่รหัส CVV ใหม่ทุกครั้งหรือไม่นั้น เคทีซี วางระบบให้ยืนยันตัวตนครั้งแรกครั้งเดียว พอจากนั้นไม่มีผล สามารถงานใช้ได้ตามปกติ

SPB-BERM-01539.jpg

Dynamic CVV คือ จะแตกต่างตรงที่มีการเปลี่ยนแปลง ทุกครั้งที่ลูกค้าขอ อยู่ได้ 24 ชม. เป็นการยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมออนไลน์ ส่วนสายช้อปออนไลน์ E-Market Place ใส่ รหัส CVV ครั้งแรกครั้งเดียว

สุชชวี บรรจบดี ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาดดิจิทัล “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

ลูกค้าใหม่ สมัครง่ายผ่านออนไลน์ 100 %

SPB-BERM-01713 (1).jpg

ด้าน สิริกัลยา สุธัญญพฤทธิ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายบริหารช่องทางขายออนไลน์ “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายของบัตรเคทีซีดิจิทัล คือ คนรุ่นใหม่ที่คุ้นชินกับการทำธุรกรรมดิจิทัลด้วยตนเอง 

เคทีซี จึงได้พัฒนาช่องทาง Electronic Application บุคคลที่สนใจสมัครบัตรสามารถยื่นเอกสารสมัครบัตรฯ ด้วยตัวเองทางออนไลน์ ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ทุกที่ทุกเวลา ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของมนุษย์เงินเดือน หรือคนทำงานรุ่นใหม่ที่ไม่มีเวลา

ลูกค้าใหม่ที่ต้องการสมัครบัตรนี้ สามารถได้เว็บไซต์ของเคทีซีหรือที่ KTC LINE Official account (@ktc_card) รวมถึงยังสามารถจัดการต้นทุนการสมัครของลูกค้าใหม่ได้ดี โดยคาดหวังว่ารูปแบบผ่านการสมัครผ่าน KTC LINE Official account จะช่วยลดต้นทุนจาก แบบเดิมที่ใช้แมสเซ็นเจอร์รับเอกสาร ได้อย่างน้อย 30 %

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์