ทางเลือกในการใช้พลังงานสะอาดกลายเป็นเทรนด์คนรุ่นใหม่ตื่นตัว เพราะหลายคนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคตของโลกมากขึ้น ข้อมูลเปิดเผยโดย ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่ระบุว่า เทรนด์การใช้พลังงานสะอาดนี้เองทำให้ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็ต้องหันมาปรับรูปแบบสินค้าด้วย โดยเฉพาะลูกค้าหลักของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มที่ใหญ่ที่สุด คือ กลุ่มเจน Y และ เจน Z อายุประมาณ 20 ปลาย-40 ปี รวมถึงทั้ง 2 กลุ่มนี้ให้ความสำคัญในเรื่องการประหยัดด้วยพลังงานสะอาดมากกว่ากลุ่มอื่นๆ
ข้อมูลจากการคาดการณ์ในปี 2574 กลุ่มลูกค้าเจน Y และ เจน Z จะมีสัดส่วนถึง 90 % ของลูกค้าทั้งหมด จึงเป็นโจทย์ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

เจน Y เป็นลูกค้าหลัก อยากได้ที่อยู่อาศัย สะดวก ปลอดภัย และ Energy Saving รวมถึงเจน Z ก็ให้ความสำคัญกับ Energy Saving มาก โดยลูกค้ากลุ่มนี้อายุ 20 ปลายถึง 40 ปีต้น และภายในปี 2574 คนสองกลุ่มนี้กลายเป็นลูกค้าที่มีสัดส่วนถึง 90% ดังนั้น เราจะทำยังไง จะมีบ้านที่รักษ์โลกมากขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า
— ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)
โดยปัจจุบัน ศุภาลัย อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการที่จะดำเนินการติดตั้งไปแล้วกว่า 30 % ครอบคลุมกว่า 29 จังหวัด หรือราว 1,500 หลัง พร้อมตั้งเป้าหมายระยะกลาง เดินหน้าจำหน่ายบ้านติดโซลาร์เซลล์ที่ 15,000 หลัง ภายในปี 2571 หรือ ภายใน 4 ปีจากนี้ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 40 % ภายในปี 2573
ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวสามารถคำนวณยอดผลิตกระแสไฟฟ้ารวมได้ 82,300 เมกะวัตต์ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 49,300 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เสมือนการปลูกต้นไม้ทดแทน 3.2 ล้านต้น และ_ลูกบ้านศุภาลัย สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 20,000-30,000 บาทต่อปี_ และในอนาคต บริษัทฯ มีแผนพัฒนาเพิ่มช่องทางการ Tracking ติดตามพร้อมควบคุมการผลิตกระแสไฟฟ้าผ่าน Application : SABAI สามารถใช้งานได้อย่างครบวงจรมากขึ้น
สำหรับบ้านโซลาเซลล์ ทางศุภาลัย เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นบน ตั้งแต่ระดับราคา 4 ล้าน-30 ล้านบาท โดยนอกจากโซลาเซลล์แล้ว ยังมี อีวี ชาร์จเจอร์ และ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ประกอบกับกลุ่มลูกค้าระดับล่าง กำลังประสบปัญหาหนี้ครัวเรือน ทำให้เกิดการปฏิเสธขอสินเชื่อในระดับที่สูง ทางศุภาลัย จึงหันมาโฟกัสที่สองกลุ่มนี้ก่อน

สินค้าบ้านระดับต่ำ 3 ล้าน ตอนนี้สินเชื่อถูกปฏิเสธ 50-70% กลุ่มลูกค้านี้อาจจะไม่เหมาะ เพราะตอนนี้ลูกค้าต้องการ จะกู้บ้านให้อยู่ได้ก่อน แต่กลุ่มระดับกลางขึ้นไป เราเชื่อว่า เป็นกลุ่มที่เชื่อว่า Home automation ,Solar roof และ EV Charger เป็นสิ่งที่จำเป็น ในการใช้ชีวิต เรามองว่า ค่าใช้จ่าย (ราคาบ้าน) อาจจะแพงขึ้น แต่ประโยชน์ที่ได้มากกว่า Cost ที่เกิดขึ้น
— ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)

ข้อมูลจาก ศุภาลัย เสริมว่า บ้านรักษ์โลก 29 จังหวัด ที่มีการติดโซลาเซลล์ และเปิดจองแล้ว อย่าง "ศุภาลัย เอเลแกนซ์ พหลโยธิน50 กทม." ประเภทบ้านเดี่ยว ราคา 26-30 ล้านบาท มีการรับประกันอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์ 10 ปี ส่วนแผงโซลาเซลล์รับประกัน 5 ปี มีจุดคุ้มทุนอยู่ที่ 5-7 ปี
สำหรับพันธมิตร ในการสร้าง บ้านรักษ์โลก ทาง ศุภาลัย มีการดึงพันธมิตรอย่าง บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) ในการนำอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์เพื่อติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ (แปลงกระแสไฟฟ้า)

โดย โลแกน ยู ประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจดิจิทัลพาวเวอร์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จํากัด เปิดเผยว่าในฐานะที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีพลังงานดิจิทัลในระดับโลก และมีบริการรวมถึงโซลูชันต่าง ๆ ที่ได้รับการนำไปประยุกต์ใช้ในตลาดมากกว่า 170 ประเทศ ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บพลังงาน การนำไปใช้งาน และความปลอดภัยในการใช้งานพลังงานแสงอาทิตย์ ส่งเสริมให้ทั้งภาคองค์กรและครัวเรือนร่วมติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อเพิ่มการใช้พลังงานทดแทน ภายใต้เป้าหมายในการสนับสนุนโครงการจำนวน 30,000 โครงการในช่วงเวลา 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยสามารถลดก๊าซคาร์บอนได้ถึง 265,000 ตัน ตามเป้าหมายเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศ
ขณะที่พันธมิตรอีกเจ้า พงศภัค นครศรี กรรมการบริหาร บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ION ผู้นำธุรกิจจัดหาโซลูชั่นพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ จัดหา และติดตั้ง รวมถึงการดูแลบริการหลังการขายสำหรับภาคครัวเรือน อสังหาริมทรัพย์ และองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีแนวโน้มการใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพื่อลุยภารกิจพิชิต Net Zero สู่อนาคตที่ยั่งยืน
เทรนด์ติดตั้ง Solar Roof มีเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่อาศัย (Residential) ด้วยเหตุผลภาระค่าไฟฟ้าที่กำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากความผันแปรของต้นทุนการผลิตไฟฟ้าและการซื้อไฟฟ้า ส่งผลให้ค่า FT มีการปรับตัวสูงขึ้น หากมีพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ก็จะทำให้ภาพรวมภาระค่าไฟฟ้าต่อเดือนยังคงอยู่ในระดับสูง

ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นสูงทำให้ คนต้องการลดค่าใช้จ่าย และหันมาใช้พลังงานสะอาดเพื่อโลกมากขึ้น ปกติเราโฟกัสที่ กลุ่มเอสเอ็มอี และบ้านทั่วประเทศ แต่โครงการนี้ที่มาร่วมกับ ศุภาลัย เป็นบ้านใหม กรีนโฮม ถือเป็นการร่วมผลักดันผู้นำตลาดบ้านรักษ์โลกอันดับ 1 ให้กับ ศุภาลัย
— พงศภัค นครศรี กรรมการบริหาร บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด