กสทช. แจง ควบรวม ทรู-ดีแทค ไม่มีปัญหา

19 ธ.ค. 2566 - 07:34

  • การลดราคาเป็นการลดค่าเฉลี่ย บริษัทได้ดำเนินการตามข้อกำหนด

  • คุณภาพสัญญาณ ยังคงมีการรักษาคุณภาพการให้บริการ

economy-co-brand-uob-credit-card-SPACEBAR-Hero.jpg

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข โฆษกประจำประธาน กสทช. แถลงข่าวร่วมกับไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. การติดตามการควบรวมทรู-ดีแทค ตามมติกรรมการ กสทช. 

โดย พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า จากที่มีข่าวอย่างต่อเนื่องถึงการปฎิบัติหน้าที่ของ กสทช. เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคจากากรควบรวมกิจการของทรูและดีแทค จึงให้ผู้บริหารมาเล่าข้อเท็จจริงและลำดับความเป็นมา การแถลงวันนี้ไม่ได้มาแก้ตัว หรือตอบโต้ปมข่าว แต่มาแถลงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น การควบรวมกิจการทรู-ดีแทค บอร์ด กสทช.ได้กำหนดให้ทั้งสองบริษัทดำเนินการ 11 ข้อ ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังการควบรวมกิจการ จากการติดตามบริษัทได้ดำเนินการตามเงื่อนไขการควบรวม ประเด็นคุ้มครองผู้บริโภคจากการควบรวมทรู-ดีแทค

economy-co-brand-uob-credit-card-SPACEBAR-Photo01.jpg

ไตรรัตน์ กล่าวว่า เรื่องแรกการลดราคาค่าบริการลงมาร้อยละ 12 จากการตรวจสอบด้วยการสุ่มตรวจของ กสทช.พบว่า การลดราคาเป็นการลดค่าเฉลี่ย โดยนำแพคเก็จที่ประชาชนใช้เยอะมาเฉลี่ยลดราคาลง ผลการตรวจสอบพบว่าบริษัทได้ดำเนินการตามข้อกำหนด ส่วนที่มีคนท้วงว่าแพคเก็จราคาประหยัดหายไป เมื่อตรวจสอบแล้วแพคเก็จยังคงมีอยู่แต่ลูกค้าอาจจะไม่เห็นขึ้นอยู่กับวิธีทางการตลาดของผู้ให้บริการ

ถัดมาคุณภาพสัญญาณ ตามเงื่อนไขระบุว่า บริษัทต้องไม่ลดจำนวนเซลไซด์ ต้องรักษาคุณภาพและมาตรฐานของบริการไม่ให้ลดลงหลังการรวมกิจการ สิ่งที่ทรูทำ คือ การตรวจสอบว่าในพื้นที่ให้บริการที่มีเซลไซด์ทั้งทรูและดีแทค เสาสัญญาณอันใดที่ให้บริการได้ดีกว่า อันใดน้อยกว่าจะยกเลิกเสาสัญญาณนั้น แต่เซลไซด์ยังคงอยู่โดยอาจจะมีการเคลื่อนเซลไซด์ ตนได้กำชับผู้ให้บริการในการเคลื่อนเซลไซด์ต้องแจ้งผู้ใช้บริการก่อน การให้บริการยังคงมีการรักษาคุณภาพการให้บริการ จากการรับเรื่องร้องเรียนที่ส่งเข้ามาพบว่ามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวคุณภาพสัญญาณแค่17 เรื่อง

"ตามเงื่อนไขทรูต้องส่งรายงานคุณภาพการให้บริการให้กับบอร์ด กสทช. โดยการประชุมวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) จะนำรายงานคุณภาพการให้บริการเขาพิจารณาในที่ประชุมบอร์ด การติดตามผลการควบรวมสำนักงานฯ ไม่ได้เพิกเฉยคอยติดตามเพื่อผู้บริโภคอยู่แล้ว อะไรที่ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนเราจะไม่ทำ เราดูทั้งผู้บริโภค ดูทั้งตลาด เพียงแต่ข้อมูลที่นำไปเปิดเผยมีการใช้ข้อมูลที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ การจัดทำงานงานของอนุกรรมการติดตามและประเมินผลการรวมธุรกิจทรู-ดีแทค ได้มีการจัดทำรายงานโดยมีรายละเอียด แต่ยังไม่ได้มีการนำเสนอที่ประชุมกรรมการ กสทช.จึงไม่ได้มีการเปิดเผย"

ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช.

พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า ข่าวที่ออกทางสื่อมวลชน การให้สัมภาษณ์ของประธานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคก็ดี ความจริงแล้วประธานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคยังเป็นประธานอนุกรรมการติดตามและประเมินผลควบรวมทรู-ดีแทคด้วย เพราะฉะนั้นข้อมูลท่านต้องทราบดีกว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ไม่ทราบว่าทำไมข้อมูลถูกนำเสนอออกไปในด้านนั้นจึงต้องชี้แจงกัน และเป็นเหตุให้ กสทช.ทั้ง 4 ท่านต้องทำหนังสือให้ประธาน กสทช.นำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุม ประธานกสทช.ไม่ได้ปล่อยปละละเลยได้บรรจุเรื่องนี้อยู่ในวาระการประชุม ส่วนที่ไม่ได้ปรากฎในการประชุมครั้งที่ผ่านมาเพราะได้มีการบรรจุไว้แล้ว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์