วอลโว่ ทุ่มร้อยล้าน เปิดศูนย์ซ่อมแบตฯในไทย

18 ม.ค. 2567 - 10:31

  • วอลโว่ เผยลงทุน 9 หลัก สร้างศูนย์ซ่อมและรีไซเคิลแบตเตอรี่ เพื่อลูกค้า

  • ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางในเอเชีย-แปซิฟิก

  • ชู บริการ Mobile Service ดูแลรถยนต์ถึงบ้าน

Economy-Volvo-invests-millions-Opening-battery repair-center-in-Thailand-SPACEBAR-Hero.jpg

วอลโว่ ลงทุนหลักร้อยล้าน เตรียมเปิดตัวศูนย์ซ่อมและรีไซเคิลแบตเตอรี่ในประเทศ ถือเป็นแห่งที่ 4 ของโลก - ผู้ใช้งานเตรียมรับบริการ Mobile service ดูแลรถยนต์ถึงบ้านช่วงครึ่งปีหลัง

คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตั้งแต่ 2016 เราเติบโตต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ในปี 2023 ที่ผ่านมายอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น 24% คิดเป็นยอดขายรวมมากกกว่า 4,000 คัน เยอะที่สุดตั้งแต่ปี 1996  ถือเป็นผลงานที่ดี ที่เกิดขึ้นภายใต้ความท้าทายของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย แบ่งเป็นสัดส่วนรถไฟฟ้าถึง 56 % ขณะที่รถ Hybrid อยู่ที่ 44 % 

โดยในช่วง ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา เพิ่งมีการเปิด Downtown Store ที่ ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ประสบความสำเร็จมาก มีลูกค้าเข้าไปเยี่ยมชมจำนวนมาก รวมถึงรถยนต์รุ่นล่าสุดอย่างรุ่น EX30 ถือเป็นรถไฟฟ้าที่ปล่อยคาร์บอนฟุตปริ้นท์ ต่ำที่สุด เท่าที่ วอลโว่ เคยสร้างรถยนต์ออกมาด้วย ก็ได้รับการตอบรับอย่างดี เตรียมส่งมอบถึงประเทศไทย ช่วง ก.พ.67 ส่วนรุ่น EX 90 จะมาถึงประเทศไทยภายในปีครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ ความสนใจในกลุ่มผลิตภัณฑ์รถไฟฟ้า Pure Electric ของวอลโว่ กลุ่มผลิตภัณฑ์รถ Plug-in Hybrid ก็ยังคงได้รับความนิยม นำโดย Volvo XC60 Recharge Plug-in Hybrid เป็นรุ่นที่มียอดขายสูงสุดในผลิตภัณฑ์กลุ่มเดียวกัน

ส่วนในปี 2567 ยังเตรียมที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ โดยภาพรวมตั้งเป้า วอลโว่ ประเทศไทย ตั้งเป้ายอดขายมากกว่าเติบโต 20 % มีเป้าหมายสัดส่วนรถไฟฟ้าล้วนมากกว่า (Pure Electric) 80 % และรถ Hybrid อีก 20 % สอดรับกับทิศทาง วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) ที่จะจำหน่ายเพียงรถไฟฟ้าเท่านั้นภายในปี 2025 นำหน้า วอลโว่ โกลบอล 5 ปี ที่ได้ประกาศไว้ในปี 2030

คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า วอลโว่ยังมีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์ซ่อมและรีไซเคิลแบตเตอรี่ในประเทศ โดยเริ่มต้นด้วยโครงการรีไซเคิลแบตเตอรี่ผ่านความร่วมมือกับ TES ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชันด้านเทคโนโลยีที่ยั่งยืนจากประเทศสิงคโปร์

มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องตลอดช่วงอายุการเป็นเจ้าของ (total cost of ownership) รถไฟฟ้าและรถ Plug-in Hybrid ของวอลโว่  และด้วยฐานลูกค้าของวอลโว่ในประเทศที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องตลอดช่วงอายุการเป็นเจ้าของ (total cost of ownership) รถไฟฟ้าและรถ Plug-in Hybrid ของวอลโว่

SPB-BERM-02483.jpg

ศูนย์ซ่อมและรีไซเคิลแบตเตอรี่ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลูกค้า โดยซับพอร์ตลูกค้ามากกว่าในไทย รวมถึง เอเชียแปซิฟิก ด้วย ปัญหาของการซ่อมแบตเตอรี่ ที่เราได้ยินความกังวลกันในแง่ของค่าใช้จ่ายของใหม่ กับ ค่าซ่อมมันจะต่างกันเยอะซึ่งหากศูนย์นี้เกิดขึ้นจะประโยชน์ทั้งลูกค้าและบริษัทประกัน

คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย)

และด้วยฐานลูกค้าของวอลโว่ในประเทศที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ ได้วางแผนที่จะเปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถังและสีมาตรฐานครบวงจร Volvo Certified Damage Repair Centre แห่งที่ 3 ในปีนี้ เพื่อการเข้าถึงและส่งมอบประสบการณ์การบริการที่สะดวกสบายแก่ลูกค้า

ภายในปี 2025 วอลโว่ได้วางแผนเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรมการออกแบบ และเทคโนโลยีประมวลผล คอร์ คอมพิวติ้ง (core computing) เจนเนเรชันล่าสุด เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงาน และมอบความปลอดภัยแห่งอนาคตให้แก่ผู้ใช้รถ 

นอกจากนี้ในแง่ของการสร้างความยั่งยืน วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ได้เริ่มโครงการติดตั้งหลังคาโซลาร์ ณ คลังสินค้า Volvo Car Thailand Central Distribution & Training Center บางนา ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นพื้นที่สำหรับเก็บชิ้นส่วนอะไหล่และอุปกรณ์ล้ำสมัย ทั้งเป็นศูนย์บริการตรวจเช็ครถตามขั้นตอนโดยละเอียดก่อนส่งมอบแก่ลูกค้า ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2024  พื้นที่กว่า 23,331 ตารางเมตร ของคลังเก็บสินค้าแห่งนี้จะสามารถปฎิบัติการณ์ได้ด้วยพลังงานจากแหล่งไฟฟ้าหมุนเวียนแบบ 100%

โดยในส่วนของแผนปฏิบัติการเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมทางสภาพอากาศ บริษัทฯ ก็ได้มีการประกาศเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (C02) โดยเฉลี่ยร้อยละ 70% ต่อคัน ภายในปี 2025

ทุกโรงงานที่มีการผลิตวอลโว่ เป็นการใช้พลังงานสะอาด 100 % ในกระบวนการผลิตที่เกิด Waste เราจะนำ Waste ที่นำมาใช้ในการรีไซเคิล เพื่อไม่ให้ซ้ำเติมไปในระบบนิเวศน์ รถยนต์ที่ผลิตในโรงงานที่จีน ในกระบวนการขนส่ง เลือกรถไฟฟ้าที่ใช้พลังงานทางเลือก

คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย)

ลูกค้า วอลโล่ เตรียมใช้ Mobile service ดูแลรถถึงบ้าน

นอกจากนี้ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างทดลองระบบ Mobile service คือ การเข้าไปดูแลรถยนต์ที่ บ้าน หรือ สถานที่ของลูกค้า โดยจะมีบริการวิเคราะห์ เช็คสภาพรถยนต์ และซ่อมดูแล ปัจจุบันอยู่ระหว่างทดลองระบบให้สมบูรณ์ทั้งครอบคลุม หลังบ้านและหน้าบ้าน หลังจากนั้นจะเริ่มเปิดบริการให้ดีลเลอร์ใช้งานได้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้  จากนั้นจะเพิ่มการบริการ Mobile service ให้เป็น 100 % เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และลดการลงทุนในส่วนของศูนย์ซ่อมของผู้ร่วมลงทุน หรือ ดีลเลอร์ด้วย 

คนไทย หันมาใช้รถไฟฟ้าอย่างก้าวกระโดด ส่วนหนึ่งจากการแข่งขันของผู้เล่นที่ดุเดือด –แนะรัฐเพิ่มจุดชาร์จอีวี ส่งผลดีภาพรวมตลาดรถยนต์อีวี

คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เสริมว่า คนไทยตอบรับการใช้รถไฟฟ้าในส่วนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ สาเหตุเพราะเรื่องของมลภาวะ เช่น ฝุ่น และภาวะโลกร้อน ทำให้ทุกคนมาหันมาให้ความสำคัญในการเลือกสินค้าเพื่อร่วมดูแลโลก

SPB-BERM-02494.jpg

ภัทรพงษ์ อชะปาละศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วอลโว่ คาร์ คนไทยหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นและเติบโตรวดเร็ว นอกจากเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังตอบโจทย์ทั้งในแง่ของค่าใช้จ่ายที่ลดลง รวมถึงการมีผู้เล่นในตลาดรถอีวี ก็ส่งเสริมให้เกิดการแข่งขัน ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ผู้เล่นมากขึ้นด้วย

ส่วนประเด็นการสนับสนุนจากทางภาครัฐ คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) ปิดท้ายว่า มาตรการอีวี 3.5 ที่รัฐบาลประกาศออกมา ผู้ที่ได้รับประโยชน์ คือ ผู้ประกอบการที่มีโรงงานประกอบโรงงานในประเทศ

SPB-BERM-02142.jpg

แต่ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของไทย ตลาดขับเคลื่อนด้วยผู้ใช้รถ แต่ปัญหา คือ ปัจจุบันจุดที่ชาร์จทั่วประเทศมีราว 2,200 กว่าแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ลงทุนโดยเอกชน จึงอยากให้ภาครัฐพิจารณาความต้องการในส่วนนี้ให้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนการใช้งานของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์