การประกาศยุติไลน์ผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ของ BMW ในโรงงานที่เมืองมิวนิก (Munich) เยอรมนี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 พฤศจิกายน) เป็นเสียงระฆังที่ดังเตือนว่า...
ศักราชของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เริ่มต้นแล้วอย่างเป็นทางการ
การยุติไลน์ผลิตครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นปุบปับ แต่ BMW เตรียมการอย่างน้อยล่วงหน้า 3 ปี สังเกตได้จากการประกาศย้ายไลน์ผลิตเครื่องยนต์ ICE สำหรับรถน้ำมันไปที่โรงงาน Steyr ในออสเตรีย และโรงงาน Hams Hall ในสหราชอาณาจักร ตั้งแต่พฤศจิกายน ปี 2020
และเริ่มผลิต BMW i4 ที่เป็นรถ EV 100% ตั้งแต่ตุลาคม ปี 2021

โดยจะยกเครื่องไลน์ผลิตเดิมในโรงงานมิวนิกที่เดินเครื่องมากว่า 60 ปี ให้เป็นไลน์ผลิตรถ EV เต็มรูปแบบในปี 2026
ด้วยเงินลงทุนราว 400 ล้านยูโร หรือ 15.4 หมื่นล้านบาท
พร้อมอบรมและพัฒนาทักษะพนักงาน 1,200 คนในโรงงานเดิมให้พร้อมรับการผลิตยุคต่อไป
BMW เดินยกเครื่องใหม่ไม่ใช่แค่โรงงานที่มิวนิก แต่ขยับทั้งเครือข่ายการผลิตในรัฐบาวาเรีย (1 ใน 16 รัฐของเยอรมนี มี มิวนิก เป็นเมืองหลวง) ได้แก่
- ผลิตรถรุ่น i4 ที่มิวนิก
- รถรุ่น iX, i7 และ i5 กำลังจะออกจากสายการผลิตในเมืองดิงโกลฟิง (Dingolfing)
- ผลิตรถรุ่น iX1 และ iX2 ที่เป็นรถ SUV-รถสปอร์ตอเนกประสงค์ ในเมืองเรเกินส์บวร์ค (Regensburg)
- ขณะที่โรงงานอื่นๆ เดินเครื่องผลิตชิ้นส่วนของรถ EV เช่น ผลิตไดรฟ์ไฟฟ้าที่ดิงโกลฟิง การสร้างศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ที่โรงงานในเมืองวัคเกอร์สดอร์ฟ (Wackersdorf)

การปรับไลน์ผลิตไปสู่ EV ของ BMW ครั้งนี้ นอกจากเป็นกระแสโลกที่ต้องไป แต่ตัวเลขยอดขาย EV ที่ผ่านมาของ BMW คือหลักฐานที่บอกว่า โลกถึงเวลาแล้ว
รายงานยอดขาย EV ค่าย BMW ทั่วโลก ระบุว่า ยอดขายแบรนด์ BMW และ Mini ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) ช่วงไตรมาส 1-3 ในปีนี้ อยู่ที่ 246,867 คัน เพิ่มจากปีก่อน 92.6%
โดยยอดขายในไตรมาส 3 มากถึง 93,931 คัน โตขึ้นจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน 79.6%
หากย้อนดูยอดขายรถ BEV ของค่าย BMW ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ายอดขายมีแนวโน้มเติบโตเป็นเท่าตัวในทุกๆ ปี
2021 - 103,855 คัน
2022 - 215,755 คัน
2023 - 246,867 คัน_* (เฉพาะช่วงไตรมาส 1-3)_
การปรับไลน์การผลิตที่โรงงานในมิวนิกของ BMW นับเป็นการเปลี่ยนเกียร์ของหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ยานยนต์โลกที่มองว่า สัดส่วนยอดขาย BEV จะกินส่วนแบ่งยอดขายรถประเภทอื่นๆ ในเครือมากขึ้นเรื่อยๆ
ยอดขาย BEV ของเครือ BMW ปี 2022 คิดเป็น 8.99% ของยอดขายรถทั้งหมด (215,755 จาก 2,399,636 คัน)
ปี 2023 (ช่วงไตรมาส 1-3) อยู่ที่ 13.44% (246,867 จาก 1,836,563 คัน)
ขณะที่อีก 3 ปีข้างหน้า (ปี 2024-2026) BMW ตั้งเป้าว่า ยอดขายรถ BEV จะเพิ่มสูงขึ้นเป็นสัดส่วน 33% ของรถทุกประเภท
ปี 2024 ยอดขาย BEV, 1 ใน 5 ของรถทั้งหมด หรือ 20%
ปี 2025 ยอดขาย BEV, 1 ใน 4 ของรถทั้งหมด หรือ 25%
ปี 2026 ยอดขาย BEV, 1 ใน 3 ของรถทั้งหมด หรือ 33%
ตัวเลขที่ BMW ตั้งไว้จะไปถึงเป้าหมายหรือไม่ เวลาจะเป็นคำตอบ
แต่ที่แน่ๆ นี่คือการประกาศว่า พวกเขาเอาจริง และให้นักลงทุนเห็นว่า นี่คือทางที่ BMW จะไป
การปรับไลน์ผลิตที่โรงงานในมิวนิกเป็นแค่จุดเล็กๆ ในภาพใหญ่ของภาพอนาคต BMW เท่านั้น
เพราะในโลกทุนนิยม ทุนเคลื่อนไปทางไหน โลกก็จะหมุนไปทางนั้น…
และเวลานี้ ทุนในโลกกำลังย้ายจากรถน้ำมันไปสู่ EV มากขึ้นเรื่อยๆ