‘โคคา โคล่ามาชิตะ’ รีวิวเพลง Zero ซิงเกิลใหม่จาก NewJeans

4 เม.ย. 2566 - 09:07

  • รีวิวเพลง Zero ซิงเกิลใหม่จาก NewJeans ซิงเกิลที่เป็นมากกว่าเพลงโฆษณา

Space-Review-Zero-NewJeans-SPACEBAR-Thumbnail
ถือเป็นช่วงที่กราฟของวงกำลังทะยานขึ้นและเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่องสำหรับ 5 สาวกระต่าย ‘NewJeans’ อันประกอบไปด้วย มินจี, ฮันนิ, ดาเนียล, แฮริน และ ฮเยอิน ที่ในครั้งนี้พวกเธอกลับมาซิงเกิลใหม่ ‘Zero’ ซิงเกิลที่มีลูกค้ารายใหญ่อย่าง Cola-Cola ให้การสนับสนุนหรือเรียกง่ายๆ ว่า มันคือซิงเกิลที่โฆษณาที่ทั้ง 5 สาวไปเป็นพรีเซนเตอร์เนี่ยแหละ  
แต่ความ NewJeans จุดเด่นก็คือเพลง ฉะนั้นแล้วต่อให้เป็นเพลงโฆษณาก็ดี พวกเธอก็ยังคงเน้นคุณภาพ เน้นความเป็นเอกลักษณ์อยู่เสมอ ฉะนั้นแล้วเพื่อไม่ให้ต้องต่อความยาวสาวความยืด วันนี้เราจะมารีวิวเพลงนี้ของพวกเธอกันว่า ฟังจบแล้วค้นพบอะไรกันบ้าง มันเจ๋งขนาดไหน มาดูกัน 

ซาวด์ดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ ความทันสมัยที่ไม่มีวันตกยุค 

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/78Yf9nsQ28NnJgCPr0JXQn/bf2cac6eb6624094084465d7b4ead5a2/Space-Review-Zero-NewJeans-SPACEBAR-Photo01
สิ่งแรกที่เป็นเอกลักษณ์และยังคงเป็นสิ่งที่สะดุดหูทุกครั้งที่ได้ฟังเพลงของ NewJeans เลยก็คือ ซาวด์ดีไซน์ของเพลงต่างๆ ที่วงทำออกมามันดูมีความเฉพาะตัวและสไตล์ที่สูงมากๆ ในเพลง Zero ก็เช่นกัน การนำซาวด์ดนตรี UK Garage หรือแนวอิเล็กทรอนิกส์ร่วมสมัยในสหราชอาณาจักรกลางยุค 90 มาใส่ในเพลงนี้ทำให้กลายเป็นว่า ยิ่งทำให้ทุกอย่างดูล้ำขึ้นไปอีก  

แถมซาวด์ดนตรีแนวนี้เองเราก็มักยังไม่ค่อยพบในเพลงแนว K-Pop สักเท่าไหร่อีกด้วย ทำให้ตรงนี้จึงถือว่าเป็นจุดเด่นและความกล้าหาญของทีมงานทำเพลง NewJeans มากๆ ที่ไม่ว่าจะทำเพลงอะไรออกมาก็มักสร้างเอกลักษณ์ไว้ในงานตัวเองได้เสมอ ขนาดเพลงที่ลูกค้าเขาก็ไม่ยอมให้ลูกค้ามากลืนกินเอกลักษณ์ของวงโดยเด็ดขาด จุดนี้จึงเป็นจุดแข็งของทางวงที่เราปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่แหละซาวด์ของ NewJeans มันต้องแบบนี้ 

เนื้อเพลงที่จดจำง่าย มีท่อนให้จดจำตามสไตล์ NewJeans 

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6nJMVonfDe1QegBhlK5Uj2/68368db7691d0c0c89dc99f17e223a3f/Space-Review-Zero-NewJeans-SPACEBAR-Photo02
เอาจริงๆ ในหัวข้อนี้เป็นหัวข้อที่เราแอบลุ้นมาตั้งแต่แรกเริ่มที่รู้ว่า NewJeans กำลังจะทำเพลงร่วมกับ Cola-Cola แล้วว่า จะใส่ความเป็นเอกลักษณ์ของ Cola-Cola เข้ามาแบบในกันในเนื้อเพลง เพราะถ้ามันไม่มีเลยก็คงจะไม่ใช่แน่ๆ หรือจะให้มาแบบแค่พูดชื่อเครื่องดื่มเฉยๆ ก็น่าจะธรรมดาไปแน่ๆ  

ซึ่งมันก็เป็นอย่างที่คิดไว้จริงๆ เมื่อเพลงปล่อยเราลุ้นตั้งแต่เปิดเพลงมาเลยว่า ฮุกเพลงนี้จะมาแบบไหนกันแน่ และมันก็มาในรูปแบบที่เราค่อนข้างว้าวน่าสนใจพอสมควรเลยกับการใช้ฮุกที่ต้องการจะหยุดทุกอย่างไว้ด้วยคำว่า ‘โคลาโคล่า มาชิตะ’ จบแล้วแค่นี้จำได้แล้วแน่นอน และเมื่อพอไปหาคำตอบเพิ่มเติมว่า ทำไมท่อนนี้ถึงใช้วิธีการร้องแบบนี้ คำตอบที่ได้ก็คือ การเว้นจังหวะการร้องแบบนี้มันเป็นหนึ่งในการละเล่นของเด็กที่ประเทศเกาหลีใต้เหมือนกับการเล่น AEIOU ในซีรีส์ Squid Game นั่นเอง ถือว่าทางทีมงานทั้งหมดทำการบ้านตรงนี้ออกมาได้ดีมากๆ และมันก็ยิ่งทำให้เพลงนี้มีกิมมิกเพิ่มขึ้นเข้าไปอีก 

มิวสิกวิดีโอที่มีเรื่องราวและการเชื่อมโยงทุกสิ่งผ่าน ‘Cola-Cola’ 

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/18xBOKPrhWtDqck5I5jSA2/e317f102372da48baaaaf12a1e1f6a5a/Space-Review-Zero-NewJeans-SPACEBAR-Photo03
จุดที่สำคัญและเราเห็นมาต่อเนื่องจากเพลง Ditto และ OMG ก็คือการเล่าเรื่องในมิวสิกวิดีโอที่มีกิมมิก มีจุดเชื่อมต่างๆ ที่ทำให้แฟนเพลงต่างตีความออกไปต่างๆ นานา ตรงนี้ยังคงเป็นจุดที่ NewJeans หยิบมาสานต่อในเพลง Zero กับการเล่าเรื่องการใช้ชีวิตของวัยรุ่นจากจุดเริ่มต้นสู่จุดแยกย้ายที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทั้งปัจจุบันและอดีตที่ประสานทุกอย่างลงตัว ด้วยอะไรครับ ด้วย ‘Cola-Cola’ นั่นเอง หรือเรียกได้ว่า นี่เป็นการขายของที่เนียบเนียนและกลืนไปกับเพลงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จุดนี้เป็นจุดที่เชื่อว่า NewJeans น่าจะกำลังหาทางไปต่อสำหรับวิธีการเล่าเรื่องแบบนี้อย่างแน่นอน หากเพียงแต่มันจะมาในรูปไหนเท่านั้นเองกับซิงเกิลคัมแบ็คของพวกเธออย่างเป็นทางการในกลางปีนี้ ก็ต้องติดตามดูกันให้ดี  
 
สรุปโดยรวมเลยสำหรับเพลง Zero จาก NewJeans ถือว่าเป็นอีกหนึ่งซิงเกิลที่คงความเป็นตัวเองได้สูงมากๆ ที่สำคัญยังเป็นการขายงานลูกค้าที่ต่อให้ลูกค้าจะมาแบบไหน พวกเธอและทีมงานก็จะมีวิธีขายออกมาได้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย สำหรับเพลงนี้ถือว่าดี ฟังบ่อยได้ ฟังเพลินอยู่  
ว่าแล้วฟังเสร็จก็คงต้องได้เวลาออกไปเปิด Cola-Cola ‘Zero’ กินสักกระป๋องหน่อยแล้ว ! 

ฟังเพลง Zero จาก NewJeans ได้เลยที่

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์