ในปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้นและมีสื่อโซเชียลที่เข้าถึงได้ง่ายมากมาย ยิ่งเสพสื่อมากเท่าไหร่บางทีการตัดสินใจของผู้ชมก็มักจะเอนเอียงไปตามคำแนะนำของ Influencer ล่าสุดทาง NME มีการนำผลสำรวจออกมาแสดงให้เห็นว่า 56% ของ Gen Z และ 43% ของ Gen Y มองว่าเนื้อหาในโลกโซเชียลมีเดียเข้าถึงง่ายกว่ารายการโทรทัศน์และเนื้อหาของภาพยนตร์ โดยหลายๆ คนบอกว่ารู้สึกเชื่อถือบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่างกลุ่ม Influencer มากกว่าข้อมูลที่ถูกถ่ายทอดออกมาทางโทรทัศน์และภาพยนตร์เสียอีก
นอกจากนี้ Deloitte ยังรายงานผลสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคสื่อโดยประเมินระยะเวลาในการใช้สื่อประเภทต่างๆ พบว่า Gen Z ใช้เวลาในแพลตฟอร์มโซเชียลมากกว่าคนทั่วไปถึง 54% หรือประมาณ 50 นาทีต่อวัน นอกจากนี้ Gen Z ยังใช้เวลาน้อยกว่าคนทั่วไปในการดูโทรทัศน์หรือภาพยนตร์ถึง 26% หรือประมาณ 44 นาทีต่อวัน
ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้คนสนใจโลกโซเชียลมากกว่าโทรทัศน์หรือภาพยนตร์อาจเป็นเพราะเนื้อหาที่เน้นไปที่ตัวบุคคลเพราะทำให้รู้สึกถึงการเชื่อมโยงมากกว่า ผลสำรวจของ Deloitte ยังพบอีกว่ากลุ่มคนที่ติดตามผู้มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์รู้สึกว่าการติดตาม Influencer หรือบุคคลซึ่งเป็นที่รู้จักเป็นสิ่งที่เข้าถึงง่ายและสร้างความสัมพันธ์แบบพาราโซเชียลกับพวกเขาได้
พาราโซเชียล (Parasocial Relationship) คือคำเรียกความสัมพันธ์แบบข้างเดียว เป็นความรู้สึกที่เรารู้สึกใกล้ชิดสนิทสนมกับคนที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งมากๆ ทั้งที่เขาไม่ได้รู้จักกับเรา เพราะโซเชียลมีเดียในปัจจุบันทำให้แฟนๆ เข้าถึงบุคคลสาธารณะได้มากขึ้น ความสัมพันธ์ลักษณะนี้ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพเสมอไปแต่กลับกันมีหลายครั้งที่บุคคลที่มีชื่อเสียงออกมาระบุว่าตอนนี้แฟนคลับของพวกเขากำลังรุกล้ำความส่วนตัวมากจนเกินไปก็มี
ใช่ว่ากลุ่มคน Gen Z จะไม่เชื่อถือผู้เชี่ยวชาญ แต่เป็นเพราะโซเชียลมีเดียมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องในการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดของพวกเขา Influencer เปรียบเสมือนเพื่อน ส่วนอัลกอริทึมเป็นสิ่งที่ตอกย้ำในสิ่งที่เชื่อ และวิดีโอที่ถูกตัดต่อออกมาให้รับชมนั้นน่าดึงดูดใจมากกว่าคำอธิบายที่ยาวเหยียดและซับซ้อน ความน่าเชื่อถือในปัจจุบันไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญแต่ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนพูด การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้กำลังเปลี่ยนวิธีการคิดและการตัดสินใจของคนที่รับชมซึ่งบางครั้งสิ่งเหล่านี้ที่เป็นอยู่อาจส่งผลเชิงลบมากกว่าเชิงบวก
นอกจากนี้ทาง Variety ยังมีรายงานพิเศษซึ่งเป็นข้อมูลจากทาง Hub Entertainment Research แสดงให้เห็นว่าหน้าจอของโทรศัพท์มือถือกำลังกลายเป็นตัวเลือกแรกในการรับชมวิดีโอแทนที่จะใช้สมาร์ททีวีอีกด้วย ลักษณะของเนื้อหาประเภทต่างๆ ที่สามารถรับชมผ่านสมาร์ททีวีที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงไป โดยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น YouTube กลายมาเป็นคู่แข่งสำคัญของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง โดยระบุไว้ว่าการที่ YouTube สามารถครองตลาดบนสมาร์ททีวีมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ TikTok และ X เริ่มพิจารณาแอปฯ บน CTV ของตัวเองอย่างจริงจังมากขึ้น
แม้ว่ากลุ่ม Influencer หรือคนที่มีชื่อเสียงจะเข้ามามีบทบาทเกี่ยวข้องในการตัดสินใจของเรามากแค่ไหน แต่บางครั้งการที่ได้ลองศึกษาอะไรสักอย่างด้วยตัวเองหรือสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีในการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งเสมอ
เรื่อง: อารียา อรรคสุข