“สนุก ดีต่อใจ ได้ฝึกทักษะใหม่” ทำไมคนเกือบครึ่งโลกถึงชอบเล่นเกม

19 ต.ค. 2566 - 08:16

  • 3.22 พันล้านคน คือจำนวนประชากรเกมเมอร์ในปี 2566

  • 69% ให้เหตุผลว่า เล่นเกมเพราะมันสนุก

  • 58% บอกว่าการเล่นเกมนั้นดีต่อใจ ช่วยลดความเครียดได้

Power of Play Global Report 2023, เกมส์, เกม, เล่นไปทำอะไร, เล่นเกมได้อะไร, เกมเมอร์, คนเล่นเกม, อายุเฉลี่ย, ฝึกทักษะ, ทักษะ, สนุก, ความสุข, คลายเครียด, เวลา, เหงา, จำนวน, สถิติ, สุขภาพจิต, mental health, ปี 2023, 2566

ถ้านับกลุ่มคนเล่นเกมหรือ ‘เกมเมอร์’ เป็นชนเผ่า พวกเขาน่าจะเป็นชนเผ่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

3.22 พันล้านคน คือจำนวนประชากรเกมเมอร์ในปี พ.ศ.2566 จากจำนวนประชากรโลกราว 8 พันล้านคน หรือราว 40%

พูดง่ายๆ ว่า ทุกๆ 3 คนที่เดินผ่านไป จะมีอย่างน้อย 1 คนเป็นคนเล่นเกม

35 ปี คืออายุเฉลี่ยของคนเล่นเกม

GameSparks & Playtoday.co

ถ้าเทียบเป็นรุ่น คนรุ่นเก่านับเจน Baby Boomer (เกิด พ.ศ.2489-2507) ถึง X (เกิด พ.ศ.2508-2523) อาจจะพอหาคนเล่นเกมได้บ้าง คนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่อย่างเจน Y (เกิด พ.ศ.2524-2539) หลายคนโตมากับเกม และถ้าไปถามคนเจน Z (เกิด พ.ศ.2540-2555) อาจพูดได้ว่า เกือบทั้งหมดน่าจะเคยเล่นเกม ส่วนใหญ่เป็นเกมบนมือถือ และบางส่วนเล่นผ่านเครื่องเล่นเกมหรือบนซีพี ซึ่งมีดีกรีเข้มข้นมากน้อยต่างกัน

79% ของคนอายุน้อยกว่า 22 ปี เล่นเกมผ่านสมาร์ทโฟน

Statista

ถามว่าทำไมคนส่วนใหญ่ถึงเล่นเกม? คำตอบที่ตรงไปตรงมาที่สุดคือ “เพราะมันสนุก (น่ะสิ)”

แต่รู้หรือไม่ เหตุผลการเล่นเกมในวันนี้ ยังหมายถึงความรู้สึกที่ #ดีต่อใจ และยังช่วยเพิ่มพูนทักษะการใช้ชีวิตอีกด้วย

ไม่กี่วันก่อน (16 ตุลาคม) รายงาน Power of Play Global Report 2023 เผยข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นเกมของผู้เล่นในโลก โดยสำรวจความคิดเห็นจากเกมเมอร์ในทวีปต่างๆ จำนวน 12 ประเทศ อายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป กว่า 12,847 คน

Power of Play Global Report 2023, เกมส์, เกม, เล่นไปทำอะไร, เล่นเกมได้อะไร, เกมเมอร์, คนเล่นเกม, อายุเฉลี่ย, ฝึกทักษะ, ทักษะ, สนุก, ความสุข, คลายเครียด, เวลา, เหงา, จำนวน, สถิติ, สุขภาพจิต, mental health, ปี 2023, 2566
Photo: กลุ่มเกมเมอร์ 12 ประเทศในแต่ละทวีป ให้ความเห็นในรายงาน Power of Play Global Report 2023

คนเล่นเกมต่างบอกตรงกันว่า... (ใครที่เป็นคนเล่นเกม ลองเช็คความเห็นตัวเองว่า ตรงกับแบบสำรวจหรือไม่)

พวกเขาและเธอเล่นเกมเพราะ “ความสนุก” (69%) เป็นเหตุผลหลัก แต่นอกเหนือจากนั้น บางทีก็เล่นเพื่อฆ่าเวลา (63%) หรือไม่ก็คลายเครียด (58%)

Power of Play Global Report 2023, เกมส์, เกม, เล่นไปทำอะไร, เล่นเกมได้อะไร, เกมเมอร์, คนเล่นเกม, อายุเฉลี่ย, ฝึกทักษะ, ทักษะ, สนุก, ความสุข, คลายเครียด, เวลา, เหงา, จำนวน, สถิติ, สุขภาพจิต, mental health, ปี 2023, 2566
Photo: 3 เหตุผลหลักในการเล่นวิดีโอเกมของเกมเมอร์ทั่วโลก

นอกจากนี้ คนจำนวนมากยังใช้การเล่นเกมเป็นกิจกรรมบำบัดความเครียดในชีวิตประจำวัน โดยบอกว่า การเล่นเกมช่วย บรรเทาความเครียด (71%) บรรเทาความวิตกกังวล (61%) และบรรเทาความรู้สึกโดดเดี่ยว เพราะได้สื่อสารกับเกมเมอร์คนอื่นๆ (55%)

Power of Play Global Report 2023, เกมส์, เกม, เล่นไปทำอะไร, เล่นเกมได้อะไร, เกมเมอร์, คนเล่นเกม, อายุเฉลี่ย, ฝึกทักษะ, ทักษะ, สนุก, ความสุข, คลายเครียด, เวลา, เหงา, จำนวน, สถิติ, สุขภาพจิต, mental health, ปี 2023, 2566
Photo: ผลสำรวจความเห็นต่อการเล่นวิดีโอเกมของเกมเมอร์ทั่วโลก

และกว่า 63% ตอบตรงไปตรงมาว่า การเล่นเกม “ช่วยให้มีความสุขมากขึ้น”

รายงานดังกล่าวหยิบยก ผลการศึกษาและวิจัยหลายสำนักมาสนับสนุนว่าทำไมการเล่นเกมถึงดีต่อใจ เช่น เกมอย่าง Pokémon GO ที่ให้ผู้เล่นออกตามล่าจับมอนสเตอร์ในโลกจริง ส่งผลที่ดีต่อร่างกายและจิตใจ เพราะการเล่นเกมนี้คือการเชื่อมหน้าจอกับโลกจริง ผู้เล่นต้องเดินไปในที่ต่างๆ พูดคุยสื่อสาร เพื่อจะจับมอนสเตอร์ตัวที่ต้องการ รวมถึงทำภารกิจต่างๆ ในเกมให้ลุล่วง (Journal of Medical Internet Research, 2020)

เกมที่ต้องขยับเคลื่อนไหวร่างกายและเชื่อมผู้คนให้มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน นอกจากจะช่วยให้เกมเมอร์ทั่วไปมีความสุข ยังรวมถึงคนสูงอายุที่หันมาเล่นเกมแนวนี้ด้วย อย่างเกมสุดฮิต Wii Tennis และเกมในซีรีส์ Nintendo Switch Sport ของค่ายนินเทนโด ที่ใช้การเคลื่อนไหวร่างกายในการเล่นเกม ผลการศึกษาพบว่า คนสูงวัยที่เล่นเกมนี้กับผู้อื่น (multiple-player) จะมีระดับความรู้สึกโดดเดี่ยวลดลง

คนที่เล่นเกมจะรู้ว่า เกมยุคใหม่ไปไกลกว่าเกมเมื่อหลายสิบปีก่อนไปมาก เกมอาจหมายถึงการฝึกทักษะการแก้ปัญหาเพื่อคลายปมปริศนาที่เกมซ่อนไว้ เกมออนไลน์ที่เล่นกันเป็นทีมต้องอาศัยการสื่อสารและทำงานแบบทีมเวิร์คเพื่อจะเป็นผู้ชนะ เกมหลายเกมผู้เล่นต้องเรียนรู้กฎและกติกาที่เกมตั้งไว้ และใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา และเกมอีกมากมายอาจมีเนื้อเรื่องและเนื้อหาที่ลึกซึ้งราวกับวรรณกรรม

เช่น Final Fantasy VII หนึ่งในเกมที่สนุก สวยงาม อลังการ และมีเนื้อหาที่ลุ่มลึก จนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมที่ยิ่งใหญ่ท่ีสุดที่เคยสร้างมา

Ghost of Tsushima เกมแนวต่อสู้ผจญภัยที่สร้างฉาก ตัวละคร และเนื้อเรื่องอิงจากประวัติศาสตร์ช่วงมองโกลบุกเกาะสึชิม่าในญี่ปุ่น ปี 1274 โดยช่วงพัฒนาเกม ผู้สร้างได้ชวนผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์มาช่วยดูเรื่องข้อมูลเพื่อความแม่นยำและสอดคล้องกับความจริงทางประวัติศาสตร์มากที่สุด

เกมที่ดีหนึ่งเกมจึงคล้าย ‘อู่อารยธรรม’ ย่อมๆ ที่มีทั้งภาษา ศิลปะ ดนตรี ประวัติศาสตร์ ปรัชญา คณิตศาสตร์ และอีกหลายๆ ศาสตร์อยู่ในนั้น

ขณะเดียวกัน ตัวเกมที่วันนี้เชื่อมโลกผ่านออนไลน์ ก็เป็นสะพานให้มนุษย์ได้ติดต่อกับเพื่อน คนรู้จัก หรืออาจได้พบเจอเพื่อนใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น เป็นการเพิ่มพูนทักษะทางสังคมผ่านโลกของเกม

ข้อมูลในรายงาน Power of Play Global Report 2023 ฉบับดังกล่าวจัดทำโดย Entertainment Software Association (ESA) หน่วยงานที่มีหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม ด้วยเหตุนี้ข้อเท็จจริงในรายงานจึงเป็นไปในเชิงบวก

แน่นอน เกมและผลกระทบจากเกมย่อมมีเชิงลบด้วย เช่น ผลการศึกษาพบว่า เด็กอายุ 10-15 ปีจะมีระดับความเครียดลดลง เมื่อเล่นเกมน้อยกว่า 1 ชั่วโมง ส่วนถ้าเล่นมากกว่านั้นจนถึงขั้น ‘ติดเกม’ ผลลัพธ์ย่อมเป็นในทางร้ายมากกว่าดี

เกมก็เหมือนทุกสิ่งในโลก มีสองด้าน มากไปก็ไม่ดี แต่ถ้าแอนตี้ก็อาจไม่ได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เกมมี จนถึงขั้นไม่เท่าทันโลก ตกยุค

ไม่เล่นแต่รู้จัก ดีกว่าไม่เล่นและต่อต้าน

อย่าลืมว่า ชนเผ่าเกมเมอร์มีถึง 40% บนโลก และคนกลุ่มนี้กำลังเพิ่มขึ้นทุกวัน...

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์