Circular Fashion ซูมความยั่งยืนวงการแฟชั่นใน Final Show RECO Collective 2025

18 มี.ค. 2568 - 05:04

  • โฉมหน้าความสำเร็จของ 6 แบรนด์ SME ที่ดีไซน์เพื่อโลก สร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการแฟชั่นผ่านตัวเลือกวัสดุรีไซเคิลจากขวด PET 100%

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Hero.jpg

ต้องบอกว่านี่เป็นอีกขั้นของความสำเร็จอย่างงดงามในวงการแฟชั่นดีไซน์และการรีไซเคิลเพื่อโลก ที่ SPACEBAR VIBE อยากบอกต่อ โดยบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งล่าสุดได้ประกาศความสำเร็จของโครงการ RECO Collective 2025 อย่างยิ่งใหญ่ด้วยการจัดงาน Final Show ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ณ Gaysorn Urban Resort กรุงเทพฯ

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Photo01.jpg
Photo: Final Show RECO Collective 2025 จาก 6 แบรนด์ SME กับคอลเลคชั่นพิเศษที่สร้างมาตรฐานใหม่ในวงการแฟชั่นด้วย Circular Design / ภาพ: วารุณี มณีคำ

สำหรับงานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของ 6 แบรนด์ SME ที่รังสรรค์คอลเลคชั่นรักษ์โลกผ่านการนำหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ ตอกย้ำถึงบทบาทของแบรนด์เหล่านี้ในการกำหนดอนาคตที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย

…รู้หรือไม่?

วันที่ 18 มีนาคม ของทุกปีเป็น “วันรีไซเคิลโลก” หรือ Global Recycling Day เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการรีไซเคิล การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า พร้อมกระตุ้นให้ทุกคนดำเนินการเพื่อลดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Photo02.jpg

Circular Design ความยั่งยืนไม่ใช่แค่ทางเลือก แต่เป็นมาตรฐานใหม่

การริเริ่มโครงการ RECO Collective 2025 มาจากความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนความยั่งยืนให้กลายเป็นความได้เปรียบทางธุรกิจ โดยสนับสนุนแบรนด์น้องใหม่เหล่านี้ด้วยการเข้าถึงแหล่งทรัพยากรจากต้นทาง การให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และการสร้างเครือข่ายในอุตสาหกรรมแบบครบวงจร (Closing the Loop) เพื่อส่งเสริมให้บริษัทแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ และของตกแต่งบ้าน นำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ โดยเฉพาะเส้นใยโพลีเอสเตอร์ rPET จากขวด PET รีไซเคิล แสดงให้เห็นถึงพลังของการออกแบบหมุนเวียน (Circular Design) การผสมผสานความยั่งยืนเข้ากับความสามารถในการสร้างผลกำไร และการวางตำแหน่งให้ SMEs เป็นผู้นำในการเปลี่ยนผ่านสู่โมเดลการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

6 แบรนด์ SME กับคอลเลคชั่นพิเศษ

สร้างมาตรฐานใหม่ในวงการแฟชั่นด้วย Circular Design

ด้วยความสามารถด้านการดีไซน์ผสานหัวใจรักษ์โลก ทำให้ 6 แบรนด์ SME ที่ผ่านการคัดเลือกรังสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างน่าทึ่ง เพราะไม่เพียงช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังมีดีไซน์ที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่และใช้งานจริง ประกอบด้วย

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Photo03.jpg
Photo: Endless Holiday โดย ฤดีมาศ สกุลพงศ์ไพศาล และกานต์ วิสราญกุล

Endless Holiday โดย ฤดีมาศ สกุลพงศ์ไพศาล และกานต์ วิสราญกุล

คอลเลคชั่น “Very Endless Holiday” สนุกกับสีสันซัมเมอร์แบบตะโกน สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการแฟชั่นที่ยั่งยืน ด้วยการผสมผสานลายพิมพ์ที่เป็นเอกลักษณ์ โทนสีสันที่สดใส และวัสดุที่เป็นนวัตกรรมรักษ์โลก

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Photo04.jpg
Photo: tISI โดย ธันยพร กิจจาเสถียรพันธุ์

tISI โดย ธันยพร กิจจาเสถียรพันธุ์

คอลเลคชั่น “VANCANS” ของแบรนด์นี้ ผสมผสานผ้าจากเส้นใย rPET เข้ากับงานทอผ้าพื้นเมือง ช่วยให้มั่นใจว่าความยั่งยืนนั้นทั้งมีสไตล์และใช้งานได้จริง

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Photo05.jpg
Photo: KH EDITIONS โดย นภัต ตันสุวรรณ และปาณิสรา มณีรัตน์

KH EDITIONS โดย นภัต ตันสุวรรณ และปาณิสรา มณีรัตน์ 

ด้วยคอลเลคชั่น “SIAM ISLAND” แบรนด์นี้ได้ผสมผสานเทคนิคงานฝีมือและอุตสาหกรรมเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์การผสมผสานระหว่างศิลปะและแฟชั่น ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากทิวทัศน์ชายฝั่งของประเทศไทย

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Photo06.jpg
Photo: Mobella โดย กฤษดา หนูเล็ก

Mobella โดย กฤษดา หนูเล็ก

แบรนด์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความเป็นไทย นำเสนอคอลเลคชั่น “ZERO” ซึ่งเป็นนิยามใหม่ของเฟอร์นิเจอร์แบบ Zero-Waste ที่ผลิตมาจากวัสดุรีไซเคิล PET (rPET) 100% โดยผสานงานหัตถศิลป์ไทยแบบดั้งเดิม เข้ากับแนวคิดความยั่งยืนสมัยใหม่

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Photo07.jpg
Photo: Anew.Craft.Studio โดย นิชฌาน โคตะวัน

Anew.Craft.Studio โดย นิชฌาน โคตะวัน

ด้วยการผสานงานฝีมือไม้สักแบบดั้งเดิมเข้ากับดีไซน์สมัยใหม่ แบรนด์นี้ใช้เทคนิค Shou Sugi Ban ในการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ด้วยดีไซน์เฉพาะตัว มีความทนทาน โดยใช้วัสดุเหลือทิ้งน้อยที่สุด

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Photo08.jpg
Photo: Daybreak โดย กฤษณวรรธญ์ ชนชนะ

Daybreak โดย กฤษณวรรธญ์ ชนชนะ

การนำเสนอรองเท้าไลฟ์สไตล์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งผลิตจากเส้นใยป่านธรรมชาติ แบรนด์นี้ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งผสมผสานเส้นทางมรดกของการเดินป่าเข้ากับความอเนกประสงค์ที่ทันสมัย

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Photo09.jpg
Photo: นางอาราธนา โลเฮีย ชาร์มา รองประธานบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส

โครงการ RECO Collective ไม่ได้เป็นเพียงเวทีแสดงผลงานเท่านั้น แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการลงมือทำ โดยการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับพลังของการรีไซเคิลและการเปลี่ยนแปลง เรากำลังทำให้ความทะเยอทะยานนี้กลายเป็นความจริง ภารกิจของเราคือการส่งเสริมให้ SMEs ในท้องถิ่นสามารถนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ในผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ ช่วยให้พวกเขาขยายธุรกิจได้ ขณะเดียวกันก็ผนวกความยั่งยืนเข้ากับกลยุทธ์การเติบโตของตนเอง

นางอาราธนา โลเฮีย ชาร์มา รองประธานบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าว

ecoeyes-circular-fashion-sustainability-perspective-in-the-fashion-industry-SPACEBAR-Photo10.jpg

RECO Collective 2025 กำลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในภูมิทัศน์ทางธุรกิจ โดยทำให้แนวคิดการหมุนเวียน (Circularity) ไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกอีกต่อไป แต่กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรม ผ่านการให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์ ความร่วมมือด้านค้าปลีก และการมุ่งเน้นความยั่งยืนที่ขับเคลื่อนด้วยธุรกิจ ทั้งนี้ อินโดรามา เวนเจอร์ส กำลังส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมกับผลักดันการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน PET และโพลีเอสเตอร์ที่ยั่งยืนในระยะยาว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์