SPACEBAR ร่วมกับ SPACEBAR Dataops ได้จัดทำและรวบรวมคอนเทนต์เลือกตั้งในแคมเปญ SPACEBAR DATA VOTERS ฟังเสียงคนไทย เลือกตั้ง 66 ออกมาเป็น Microsite แคมเปญ www.datavoters2023.spacebar.th
โดยในส่วนของ Social Listening ทีม SPACEBAR Dataops ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ด้วยเครื่องมือ Social Listening ที่สามารถเก็บข้อมูลได้นับหลายล้านเสียงจากทุกแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, ยูทูป, อินสตาแกรม, เว็บไซต์ข่าวสารต่างๆ โดยระบบ Social Listening นั้นอัพเดทข้อมูลตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ ทำให้ทราบทุกความเคลื่อนไหวบนโซเชียลมีเดียได้อย่างทันท่วงที
โดยในส่วนของ Social Listening ทีม SPACEBAR Dataops ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ด้วยเครื่องมือ Social Listening ที่สามารถเก็บข้อมูลได้นับหลายล้านเสียงจากทุกแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, ยูทูป, อินสตาแกรม, เว็บไซต์ข่าวสารต่างๆ โดยระบบ Social Listening นั้นอัพเดทข้อมูลตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ ทำให้ทราบทุกความเคลื่อนไหวบนโซเชียลมีเดียได้อย่างทันท่วงที

การดึงข้อมูลของ Microsite: Datavoter2023 ของ SPACEBAR นั้น ทีมจะใช้วิธีการดึงคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง ‘การเลือกตั้ง’ ได้แก่
โดยข้อมูลที่ได้จากระบบ Social Listening ทางทีม SPACEBAR Dataops จะนำมากรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งออก โดยผ่านกระบวนการทางการจัดการข้อมูลของระบบและทีมงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องมากที่สุด แล้วจึงนำมาแสดงผลที่หน้าเว็บไซต์
- ชื่อพรรคการเมืองทั้งหมด 9 พรรค ที่น่าจับตามอง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย, พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคก้าวไกล, พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติพัฒนากล้า, พรรคไทยสร้างไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคประชาธิปัตย์
- รายชื่อแคนดิเดต (ผู้สมัคร)
- นโยบายของแต่ละพรรค
- รวมไปถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งมากที่สุด
โดยข้อมูลที่ได้จากระบบ Social Listening ทางทีม SPACEBAR Dataops จะนำมากรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งออก โดยผ่านกระบวนการทางการจัดการข้อมูลของระบบและทีมงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องมากที่สุด แล้วจึงนำมาแสดงผลที่หน้าเว็บไซต์
การแสดงผลของข้อมูลทำออกมาเป็นลักษณะของกราฟ
กราฟแนวตั้ง: แสดงจำนวนของ ข้อความ (Mention) และการมีส่วนร่วมต่อโพสต์ (Engagement)กราฟแนวนอน: แสดงวันที่
โดยมีปุ่ม (Button) ฟิลเตอร์ตามชื่อพรรคที่ต้องการดูข้อมูลแยกตามแต่ละพรรค และสามารถเปลี่ยนจากดูข้อมูลจากพรรคเป็นดูข้อมูลจากผู้สมัครได้ทันทีจากปุ่มด้านขวาบน
โดยเมื่อเอาเมาส์ชี้ที่เส้นกราฟจะแสดงผลชื่อและยอดข้อความ , การมีส่วนร่วม ได้อีกทาง
สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ทีม SPACEBAR Dataops สามารถวิเคราะห์ได้ตั้งแต่ กระแสการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย และ ทัศนคติและความคิดเห็นต่างๆ ทั้งเชิงบวก (Positive) และ เชิงลบ (Negative) ของคนไทยที่มีต่อการเลือกตั้งครั้งนี้
โดยท่านสามารถอ่านบทวิเคราะห์ของ Data Listening เพิ่มเติมได้ที่: ฟังเสียงคนไทย แคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกพูดถึงมากสุดช่วงสงกรานต์