จะดีไหม? ถ้าเครื่องบินมีโซนปลอดเสียงรบกวนจาก ‘เด็กเล็ก’
หากว่าคุณเคยถูกปลุกให้ตื่นเพราะเสียงทารกร้องไห้ หรือเสียงเด็กเล่นระหว่างทางบนเครื่องบิน คุณจะรู้ว่าบางครั้งก็เป็นเรื่องที่ชวนหงุดหงิดใจไม่น้อย และถึงต่อให้รักเด็กแค่ไหนก็ไม่ไหวจริงๆเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ถึงกับมีชายคนหนึ่งระเบิดอารมณ์ออกมาบนสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ (Southwest flight) หลังจากที่มีเด็กทารกร้องไห้จนปลุกให้เขาตื่น และเมื่อไม่นานมานี้ ก็มีนักเดินทางรายหนึ่งกลายเป็นกระแสไวรัลบน TikTok ด้วยเช่นกัน โดยเธอบอกว่าจะยอมจ่ายเงิน หากว่ามีไฟล์ทบินสำหรับผู้ใหญ่หลังจากที่เธอต้องทนฟังเด็กกรีดร้องไม่หยุดระหว่างการเดินทาง 3 ชั่วโมง
จากการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันเกือบ 60% เห็นด้วยว่า ‘พื้นที่ปลอดเด็ก’ บนเครื่องบินและรถไฟจะถือเป็นพรอย่างยิ่ง ขณะที่โพลจากเว็บไซต์รวบรวมเที่ยวบินคายัค (Kayak) ก็พบอีกว่า 26% บอกว่าการนำทารกขึ้นเครื่องบินนั้นเป็นเรื่องที่ไม่โอเค
ขณะเดียวกัน ‘คอร์เรนดอน แอร์ไลน์’ (Corendon Airlines) สายการบินตุรกี-ดัตช์กำลังเปิดตัวโซนที่นั่ง ‘สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น’ บนเที่ยวบินระหว่างอัมสเตอร์ดัมและเกาะกูราเซาแห่งทะเลแคริบเบียนในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสายการบินแรกของประเทศและในยุโรปที่พยายามจัดการกับปัญหาดังกล่าว
เที่ยวบินนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายนเป็นต้นไปเพื่อให้ผู้โดยสารผู้ใหญ่ได้เพลิดเพลินไปกับการเดินทางโดยปราศจากเด็ก โดยโซนที่นั่งบางส่วนจะถูกจัดไว้บริเวณโซนหน้าของเครื่องบินแอร์บัส ‘A350-900’ ทั้งหมด 102 ที่นั่ง (ไซส์มาตรฐาน 93 ที่นั่ง และไซส์ใหญ่พิเศษ 9 ที่นั่ง) ซึ่งสงวนไว้สำหรับทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป พร้อมทั้งมีผนังและผ้าม่านที่จะช่วยรักษาความเงียบเป็นพิเศษ
“โซนนี้บนเครื่องบินมีไว้สำหรับนักเดินทางที่เดินทางโดยไม่มีเด็ก และสำหรับนักธุรกิจที่ต้องการทำงานในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ” สายการบินระบุ
แต่ของฟรีไม่มีในโลกหรอกนะ…

หากต้องการพักผ่อนแบบสงบๆ บนเครื่องบิน คุณก็จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยที่ 45 ยูโร (ราว 1,700 บาท) แต่ถ้าคุณต้องการพื้นที่วางขาเพิ่มเติมจะต้องจ่ายอีก 100 ยูโร (ราว 3,800 บาท) สำหรับที่นั่งขนาดใหญ่พิเศษ (XL) ทั้งหมด 9 ที่นั่ง
“บนเที่ยวบินของเรา เรามุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าของเราอยู่เสมอ นอกจากนี้เรายังเป็นสายการบินดัตช์แห่งแรกที่จัดโซนที่นั่งสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น เนื่องจากเราพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มองหาความอุ่นใจเป็นพิเศษระหว่างการเดินทาง”
“และเรายังเชื่อว่าสิ่งนี้จะส่งผลดีต่อผู้ปกครองที่เดินทางพร้อมเด็กเล็กด้วย พวกเขาสามารถเพลิดเพลินกับเที่ยวบินได้โดยไม่ต้องกังวลหากลูกๆ ของพวกเขาส่งเสียงดังมากขึ้น” อติไล อุสลู (Atilay Uslu) ประธานและผู้ก่อตั้งคอร์เรนดอนกล่าว
หลังจากมีโครงการจากสายการบินนี้ออกมา ชาวเน็ตต่างก็ออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานาว่า
“เอาจริงๆ นะ ฉันยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อนั่งเที่ยวบินสำหรับผู้ใหญ่” ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ‘Sullysweg’ ทวีต
ขณะเดียวกัน ชาวเน็ตคนอื่นๆ ต่างก็ตั้งคำถามว่า “เป็นไปได้มากเพียงใดที่จะมีส่วนที่เงียบสงบบนเที่ยวบิน?”
“ไม่มีทางที่บนเครื่องบินจะมีพื้นที่ส่วนที่ปิดเสียงได้ เพราะยังไงเราก็สามารถได้ยินเสียงเด็กทารกร้องได้ทุกที่บนเครื่องบินลำนั้นอยู่ดี” ทวิตเตอร์แอคเคาท์ ‘Bentleyboo2023’ ทวีต
แม้ว่าสายการบินคอร์เรนดอนจะเป็นสายการบินแรกในยุโรปที่ทำเช่นนี้ แต่ก็ไม่ใช่แนวคิดใหม่ในเอเชียนะ เพราะ สายการบินต้นทุนต่ำในสิงคโปร์อย่าง ‘สกู๊ต’ (Scoot) ซึ่งมีที่นั่งโซนงดใช้เสียง ‘Scoot-in-Silence’ บนเที่ยวบิน 787 โดยเปิดให้เฉพาะนักเดินทางอายุมากกว่า 12 ปีเท่านั้น
นอกจากนี้ สายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (AirAsia X) ก็มีโซนที่นั่งพิเศษปลอดเสียงบนเที่ยวบินระยะไกลของ ‘เครื่องบิน A330’ สำหรับผู้โดยสารอายุ 12 ปีขึ้นไป ขณะเดียวกันในปี 2012 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ก็จัดโซนที่นั่งปลอดเด็กบางส่วนของชั้นโดยสาร และห้ามเด็กทารกขึ้นนั่งชั้นเฟิร์สคลาสบนเครื่องบินจัมโบ้
แต่อย่างไรก็ตามทางด้านสหรัฐฯ ที่แม้จะมีการยื่นคำร้องหลายครั้งสำหรับเที่ยวบินปลอดเด็ก แต่แนวทางปฏิบัติดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะซึมเข้าสู่ตลาดอเมริกาน้อยมาก เพราะเมื่อพิจารณาแล้ว ผลกำไรอาจไม่เข้าเป้าและมีกระแสต่อต้าน
แล้วคุณล่ะ? คุณจะยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อแลกกับความสงบไหม? หรือคุณเองก็มองว่ามันเป็นเรื่องปกติ
“บนเที่ยวบินของเรา เรามุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าของเราอยู่เสมอ นอกจากนี้เรายังเป็นสายการบินดัตช์แห่งแรกที่จัดโซนที่นั่งสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น เนื่องจากเราพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มองหาความอุ่นใจเป็นพิเศษระหว่างการเดินทาง”
“และเรายังเชื่อว่าสิ่งนี้จะส่งผลดีต่อผู้ปกครองที่เดินทางพร้อมเด็กเล็กด้วย พวกเขาสามารถเพลิดเพลินกับเที่ยวบินได้โดยไม่ต้องกังวลหากลูกๆ ของพวกเขาส่งเสียงดังมากขึ้น” อติไล อุสลู (Atilay Uslu) ประธานและผู้ก่อตั้งคอร์เรนดอนกล่าว
หลังจากมีโครงการจากสายการบินนี้ออกมา ชาวเน็ตต่างก็ออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานาว่า
“เอาจริงๆ นะ ฉันยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อนั่งเที่ยวบินสำหรับผู้ใหญ่” ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ‘Sullysweg’ ทวีต
ขณะเดียวกัน ชาวเน็ตคนอื่นๆ ต่างก็ตั้งคำถามว่า “เป็นไปได้มากเพียงใดที่จะมีส่วนที่เงียบสงบบนเที่ยวบิน?”
“ไม่มีทางที่บนเครื่องบินจะมีพื้นที่ส่วนที่ปิดเสียงได้ เพราะยังไงเราก็สามารถได้ยินเสียงเด็กทารกร้องได้ทุกที่บนเครื่องบินลำนั้นอยู่ดี” ทวิตเตอร์แอคเคาท์ ‘Bentleyboo2023’ ทวีต
แม้ว่าสายการบินคอร์เรนดอนจะเป็นสายการบินแรกในยุโรปที่ทำเช่นนี้ แต่ก็ไม่ใช่แนวคิดใหม่ในเอเชียนะ เพราะ สายการบินต้นทุนต่ำในสิงคโปร์อย่าง ‘สกู๊ต’ (Scoot) ซึ่งมีที่นั่งโซนงดใช้เสียง ‘Scoot-in-Silence’ บนเที่ยวบิน 787 โดยเปิดให้เฉพาะนักเดินทางอายุมากกว่า 12 ปีเท่านั้น
นอกจากนี้ สายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (AirAsia X) ก็มีโซนที่นั่งพิเศษปลอดเสียงบนเที่ยวบินระยะไกลของ ‘เครื่องบิน A330’ สำหรับผู้โดยสารอายุ 12 ปีขึ้นไป ขณะเดียวกันในปี 2012 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ก็จัดโซนที่นั่งปลอดเด็กบางส่วนของชั้นโดยสาร และห้ามเด็กทารกขึ้นนั่งชั้นเฟิร์สคลาสบนเครื่องบินจัมโบ้
แต่อย่างไรก็ตามทางด้านสหรัฐฯ ที่แม้จะมีการยื่นคำร้องหลายครั้งสำหรับเที่ยวบินปลอดเด็ก แต่แนวทางปฏิบัติดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะซึมเข้าสู่ตลาดอเมริกาน้อยมาก เพราะเมื่อพิจารณาแล้ว ผลกำไรอาจไม่เข้าเป้าและมีกระแสต่อต้าน
แล้วคุณล่ะ? คุณจะยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อแลกกับความสงบไหม? หรือคุณเองก็มองว่ามันเป็นเรื่องปกติ