Booking.com เตือนนักเดินทางระวังโดนโกงเงิน-ที่พัก! คนถูกหลอกเพิ่มขึ้น 900%

21 มิ.ย. 2567 - 08:18

  • Booking.com ออกมาเตือนว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังก่อให้เกิดการหลอกลวงด้านการเดินทาง

  • “การหลอกลวงเพิ่มขึ้นจาก 500 เป็น 900% ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา มีฟิชชิง (การหลอกลวงทางเน็ต) เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผู้คนถูกหลอกให้ส่งรายละเอียดทางการเงินของตัวเอง เนื่องจากเทคโนโลยี AI อย่าง ChatGPT บุกเข้าสู่ตลาด...”

booking-com-warns-of-up-to-900-percent-increase-in-travel-scams-SPACEBAR-Hero.jpg

เว็บไซต์จองที่พักออนไลน์ Booking.com ออกมาเตือนว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังก่อให้เกิดการหลอกลวงด้านการเดินทางท่องเที่ยว 

มาร์นี วิลกิง หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตของบริษัทกล่าวว่า “การหลอกลวงเพิ่มขึ้นจาก 500 เป็น 900% ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา มีฟิชชิง (การหลอกลวงทางเน็ต) เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผู้คนถูกหลอกให้ส่งรายละเอียดทางการเงินของตัวเอง เนื่องจากเทคโนโลยี AI อย่าง ChatGPT บุกเข้าสู่ตลาด...การเพิ่มขึ้นดังกล่าวเริ่มต้นหลังจาก ChatGPT เปิดตัวไม่นาน”  

การหลอกลวงแบบฟิชชิงมักพยายามโน้มน้าวให้ผู้คนส่งรายละเอียดบัตรของตัวเองผ่านลิงก์การจองทางอินเทอร์เน็ตปลอมแต่ดูน่าเชื่อมากไปให้พวกนักต้มตุ๋น ซึ่งพวกเขามักกำหนดเป้าหมายไปที่เว็บไซต์  Booking.com และ Airbnb 

หลังจากที่มีคนจ่ายเงิน นักต้มตุ๋นก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย ทำให้ผู้ซื้อไม่มีที่พัก การหลอกลวงประเภทนี้มีมานานหลายทศวรรษแล้ว มันมักจะมาพร้อมกับสัญญาณของการฉ้อโกง เช่น การสะกดผิดและข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ 

แต่ในที่ประชุม ‘Collision technology conference’ ในเมืองโตรอนโต วิลกิงเผยว่า “AI ทำให้การตรวจจับทำได้ยากขึ้น เนื่องจากมันสามารถสร้างภาพที่สมจริงและข้อความที่แม่นยำยิ่งขึ้นในหลายภาษา” 

วิลกิงเรียกร้องให้โรงแรมและนักเดินทางยืนยันตัวตนด้วย 2 ปัจจัย (two-factor authentication) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความปลอดภัยเพิ่มเติม เช่น การป้อนรหัสที่ส่งไปยังโทรศัพท์ของคุณ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันฟิชชิงและการขโมยข้อมูลส่วนตัว นอกจากนี้ วิลกิงยังบอกอีกว่าผู้คนควรจะระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิมเมื่อคลิกลิงก์ 

แม้จะวิพากษ์วิจารณ์ว่านักต้มตุ๋นใช้ AI อย่างไร แต่วิลกิงก็กล่าวว่าเทคโนโลยีนี้ยังช่วยให้ Booking.com สามารถลบโรงแรมปลอมที่พยายามหลอกลวงผู้คนได้อย่างรวดเร็ว “เราได้ตั้งค่าโมเดล AI เพื่อตรวจจับสิ่งเหล่านั้น และบล็อกไม่ให้มีการเข้าถึงก่อนที่จะมีการจองใดๆ” วิลกิงกล่าว 

ด้าน เจน ฮอว์กส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกล่าวว่า “ผู้ให้บริการการเดินทางควรเพิ่มความพยายามเพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงกลโกงดังกล่าว แต่นักเดินทางก็ควรศึกษาข้อมูลด้วยความรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ตกหลุมพลางพวกนักต้มตุ๋นตั้งแต่แรก ด้วยการตรวจสอบว่ารายละเอียดการติดต่อว่ามีอยู่บนเว็บไซต์และมีหมายเลขโทรศัพท์หรือเปล่า”  

นอกจากนี้ ฮอว์กส์ยังแนะนำให้นักเดินทางจองแพ็คเกจวันหยุด แทนที่จะจองเที่ยวบินและที่พักแยกกัน และใช้บัตรเครดิตเพื่อเพิ่มความคุ้มครองที่คุณควรจะได้รับด้วย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์