กรุงลอนดอนของอังกฤษคุมเข้มการปล่อยมลพิษ หวังสร้างอากาศดีในประชากร ออกกฎใครขับรถเก่าและปล่อยมลพิษ (ฝุ่นและควัน) ทุกที่ในลอนดอน ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ต้องเสียค่าธรรมเนียม 12.50 ปอนด์ (ราว 550 บาท) ต่อวัน
ปี 2019 เมืองหลวงของอังกฤษกลายเป็นเมืองแรกในโลกที่ออกมาตรการเป็น ‘เขตการปล่อยมลพิษต่ำเป็นพิเศษตลอดเวลา’ (Ultra Low Emission Zone / ULEZ) ซึ่งรถยนต์และยานพาหนะอื่นๆ จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวด ไม่เช่นนั้นจะต้องเสียค่าผ่านทาง
เพื่อให้เป็นไปตามการดำเนินการกำหนดค่าธรรมเนียมใช้ถนนในปี 2003 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการลดความแออัดในใจกลางลอนดอน ทั้งนี้ ULEZ ได้ขยายมาตรการดังกล่าวในปี 2021 และได้ขยายอีกครั้งในปีนี้เมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) ที่ผ่านมา โดยครอบคลุมเขตเมืองรอบนอกและชานเมือง
ส่วนการเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมนั้นจะมีผลตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันสำหรับรถยนต์เบนซินที่จดทะเบียนครั้งแรกก่อนปี 2006 และรถยนต์ดีเซลที่จดทะเบียนก่อนเดือนตุลาคม 2015
“ยังคงมีมลพิษทางอากาศที่เป็นพิษมากเกินไปซึ่งทำลายสุขภาพของเยาวชนชาวลอนดอนอย่างถาวร และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรหลายพันคนทุกปี…การขยาย ULEZ ทั่วทั้งลอนดอนจะทำให้ผู้คนอีก 5 ล้านคนสามารถสูดอากาศที่สะอาดขึ้นและมีสุขภาพที่ดีขึ้น” ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอนกล่าว
นอกจากในลอนดอนแล้ว กรุงสตอกโฮล์มก็ออกมาตรการดังกล่าวด้วยเหมือนกันตั้งแต่ปี 2007 และในสิงคโปร์เริ่มในปี 1975 ทั้งนี้ก็เพื่อจัดการกับปัญหาการจราจรติดขัด ขณะที่นิวยอร์กก็กำลังวางแผนและอาจกลายเป็นเมืองแรกในสหรัฐฯ ที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจราจรติดขัดในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิปีหน้า หลังจากพยายามมานานกว่าครึ่งศตวรรษ
ปี 2019 เมืองหลวงของอังกฤษกลายเป็นเมืองแรกในโลกที่ออกมาตรการเป็น ‘เขตการปล่อยมลพิษต่ำเป็นพิเศษตลอดเวลา’ (Ultra Low Emission Zone / ULEZ) ซึ่งรถยนต์และยานพาหนะอื่นๆ จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวด ไม่เช่นนั้นจะต้องเสียค่าผ่านทาง
เพื่อให้เป็นไปตามการดำเนินการกำหนดค่าธรรมเนียมใช้ถนนในปี 2003 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการลดความแออัดในใจกลางลอนดอน ทั้งนี้ ULEZ ได้ขยายมาตรการดังกล่าวในปี 2021 และได้ขยายอีกครั้งในปีนี้เมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) ที่ผ่านมา โดยครอบคลุมเขตเมืองรอบนอกและชานเมือง
ส่วนการเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมนั้นจะมีผลตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันสำหรับรถยนต์เบนซินที่จดทะเบียนครั้งแรกก่อนปี 2006 และรถยนต์ดีเซลที่จดทะเบียนก่อนเดือนตุลาคม 2015
“ยังคงมีมลพิษทางอากาศที่เป็นพิษมากเกินไปซึ่งทำลายสุขภาพของเยาวชนชาวลอนดอนอย่างถาวร และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรหลายพันคนทุกปี…การขยาย ULEZ ทั่วทั้งลอนดอนจะทำให้ผู้คนอีก 5 ล้านคนสามารถสูดอากาศที่สะอาดขึ้นและมีสุขภาพที่ดีขึ้น” ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอนกล่าว
นอกจากในลอนดอนแล้ว กรุงสตอกโฮล์มก็ออกมาตรการดังกล่าวด้วยเหมือนกันตั้งแต่ปี 2007 และในสิงคโปร์เริ่มในปี 1975 ทั้งนี้ก็เพื่อจัดการกับปัญหาการจราจรติดขัด ขณะที่นิวยอร์กก็กำลังวางแผนและอาจกลายเป็นเมืองแรกในสหรัฐฯ ที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจราจรติดขัดในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิปีหน้า หลังจากพยายามมานานกว่าครึ่งศตวรรษ