ทำไมคนมาเลย์ต้องด่าแรงที่คนไทยข้ามไปเติมน้ำมันฝั่งมาเลเซีย

5 ม.ค. 2567 - 08:21

  • คลิปคนไทยขับรถไปเติมน้ำมันฝั่งมาเลเซียกลายเป็นไวรัล

  • ชาวมาเลย์ไม่พอใจกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์เดือด

  • รัฐบาลมาเลเซียนำเงินภาษีมาอุดหนุนราคาน้ำมันเบนซิน 95 เพื่อให้คนมาเลย์ได้ใช้น้ำมันราคาถูก

malaysians-netizens-criticised-thai-filling-up-subsidy-petrol -SPACEBAR-Hero.jpg

จากกรณีคลิปวิดีโอผู้หญิงคนหนึ่งที่น่าจะเป็นคนไทยขับรถยนต์ทะเบียนไทยกำลังเติมน้ำมันเบนซิน 95 ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในรัฐสลังงอร์กลายเป็นไวรัลที่มาเลเซียจนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวมาเลย์ จนถึงขั้นแท็กไปถึงนายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิมและกระทรวงเศรษฐกิจ เพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว 

แคปชั่นของโพสต์ต้นทางใน X (ทวิตเตอร์) โดยบัญชีชื่อ @MALAYSIAVIRALLL ระบุว่า “ผู้หญิงคนนี้ฉวยโอกาสจากเงินอุดหนุนเบนซิน 95 ของมาเลเซียอย่างโจ่งแจ้ง แต่ทำไมพนักงานของปั๊มเปโตรนาสต้องช่วยคนพวกนั้นด้วย” พร้อมกับแท็กไปถึงกระทรวงพาณิชย์และค่าครองชีพ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ เพื่อให้ดำเนินการกับเรื่องนี้ 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายหนึ่งบอกว่า “พนักงานคนนี้อาจมาจากบังกลาเทศและไม่รู้กฎหมายมาเลเซีย นายจ้างต้องอธิบายให้ฟังนะว่าใครมีสิทธิ์เติมน้ำมันเบนซิน 95 บ้าง” อีกคนหนึ่งพูดถึงความอ่อนแอของกฎหมายว่า “การบังคับใช้กฎหมายของมาเลเซียอ่อนมาก นี่แหละคนต่างชาติถึงได้กล้าทำ” 

อีกคนหนึ่งบอกว่า “กฎหมายอ่อนเกินไป คนขายต้องถูกปรับด้วย ถ้ามีคนจับได้แล้วแจ้งเรื่องนี้ คนขายต้องถูกปรับสัก 5,000-10,000 ริงกิต เรื่องแบบนี้จะได้ไม่เกิดขึ้นอีก”

แล้วเหตุใดคนมาเลย์ถึงกระหน่ำวิจารณ์หญิงไทยรายนี้อย่างดุเดือดขนาดนี้

เพราะรัฐบาลมาเลเซียนำเงินภาษีของคนมาเลย์มาอุดหนุนราคาน้ำมันเบนซิน 95 และน้ำมันดีเซล ทำให้น้ำมันทั้งสองชนิดของมาเลเซียถูกกว่าไทยเกินครึ่ง (เบนซิน 95 ของมาเลเซียอยู่ที่ 15 บาท ขณะที่ของไทยราคาอยู่ที่ราว 35-40 บาทต่อลิตร) และมาเลเซียยังเป็นหนึ่งในประเทศที่ราคาน้ำมันต่ำที่สุดในโลก คนมาเลเซียจึงรู้สึกว่าคนไทยไม่ควรได้ประโยชน์จากเงินภาษีที่พวกเขาจ่าย 

ทางการมาเลเซียออกกฎหมายห้ามขายน้ำมันเบนซิน 95 ให้รถยนต์ที่ใช้ทะเบียนต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2010 เพื่อรับประกันว่าจะมีเฉพาะคนมาเลย์เท่านั้นที่ได้ใช้น้ำมันราคาถูกที่รัฐบาลจ่ายเงินอุดหนุน หลังมีทั้งชาวสิงคโปร์และชาวไทยแห่ขับรถไปเติมน้ำมันที่นั่น  

ภายใต้กฎหมายควบคุมสินค้าฉบับปี 1961 และข้อบังคับควบคุมสินค้าฉบับปี 1974 คนที่ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านริงกิต หรือจำคุก 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนปั๊มน้ำมันอาจเจอโทษปรับสูงสุดถึง 2 ล้านริงกิต  

แต่คนต่างชาติยังสามารถเติมน้ำมันเบนซิน 97 ซึ่งราคาสูงกว่า เพราะรัฐบาลไม่ได้อุดหนุนได้  

ความที่ราคาน้ำมันเบนซินของมาเลเซียและเพื่อนบ้านอย่างไทยและสิงคโปร์ต่างกันค่อนข้างมากนี้เองที่ทำให้เกิดขบวนการลักลอบค้าน้ำมันมาเลเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดทางตอนใต้ของไทย ที่ดัดแปลงถังน้ำมันรถปิกอัพและรถบรรทุกเพื่อให้ขนน้ำมันได้ครั้งละหลายพันลิตร แล้วนำมาขายต่อให้ปั๊มน้ำมันฝั่งไทย เรือประมง และชาวสวน จนถูกทางการไทยจับกุมมาแล้ว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์