แม้ช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ของเล่นดิจิทัลและสื่อบันเทิงสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ช่วงวัยต่างๆ จะมีความสำคัญเพิ่มขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี แต่ผลสำรวจของสตาติสตา มาร์เก็ต อินไซต์ส ยืนยันว่า อารมณ์ ‘Nostalgia’ หรือ อารมณ์ถวิลหาความหลังเก่าๆ เมื่อครั้งยังเยาว์วัย ช่วยให้ธุรกิจของเล่นที่จับต้องได้อย่างตุ๊กตาและของเล่นรูปสัตว์ยัดนุ่นประเภทต่างๆเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดเอเชีย
ตัวอย่างเช่น ในจีนมีสัดส่วนการเติบโตของธุรกิจตุ๊กตาและของเล่นยัดนุ่นประมาณ 20% ของรายได้จากของเล่นทั่วโลกในปี 2023 มียอดขายประมาณ 12.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อนาคตของอุตสาหกรรมของเล่นในจีนจึงสดใส มีอัตราการขยายตัวต่อปีอยู่ที่ 7% ไปจนถึงปี 2027
เมื่อพิจารณาในภาพรวม ตุ๊กตาและของเล่นยัดนุ่นจะทำรายได้ทั่วโลกในปี 2023 ที่ประมาณ 57.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกระแสนิยมตุ๊กตาและของเล่นยัดนุ่นในเอเชียนี้เองทำให้รายได้ของบริษัทแมทเทล ซึ่งผลิตตุ๊กตาบาร์บี้พลอยได้อานิสงส์เติบโตตามไปด้วย ซึ่งแมทเทล ไม่ได้ผลิตแค่ตุ๊กตาอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสร้างสรรค์สินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับตุ๊กตาบาร์บี้ทั้งหนังสือ การ์ตูน วิดีโอเกม รายการโชว์ทางทีวี และภาพยนตร์
ข้อมูลของสตาติสตา มาร์เก็ต อินไซต์ส ระบุว่า ตุ๊กตาและของเล่นยัดนุ่นทั้งหลายทำรายได้ทั่วโลกในปี 2023 อยู่ที่ 55.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดใหญ่สุดในเซกเมนท์นี้อยู่ที่จีน อินเดีย และสหรัฐฯ โดยทำรายได้ที่ 12.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ , 7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ
ตัวอย่างเช่น ในจีนมีสัดส่วนการเติบโตของธุรกิจตุ๊กตาและของเล่นยัดนุ่นประมาณ 20% ของรายได้จากของเล่นทั่วโลกในปี 2023 มียอดขายประมาณ 12.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อนาคตของอุตสาหกรรมของเล่นในจีนจึงสดใส มีอัตราการขยายตัวต่อปีอยู่ที่ 7% ไปจนถึงปี 2027
เมื่อพิจารณาในภาพรวม ตุ๊กตาและของเล่นยัดนุ่นจะทำรายได้ทั่วโลกในปี 2023 ที่ประมาณ 57.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกระแสนิยมตุ๊กตาและของเล่นยัดนุ่นในเอเชียนี้เองทำให้รายได้ของบริษัทแมทเทล ซึ่งผลิตตุ๊กตาบาร์บี้พลอยได้อานิสงส์เติบโตตามไปด้วย ซึ่งแมทเทล ไม่ได้ผลิตแค่ตุ๊กตาอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสร้างสรรค์สินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับตุ๊กตาบาร์บี้ทั้งหนังสือ การ์ตูน วิดีโอเกม รายการโชว์ทางทีวี และภาพยนตร์
ข้อมูลของสตาติสตา มาร์เก็ต อินไซต์ส ระบุว่า ตุ๊กตาและของเล่นยัดนุ่นทั้งหลายทำรายได้ทั่วโลกในปี 2023 อยู่ที่ 55.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดใหญ่สุดในเซกเมนท์นี้อยู่ที่จีน อินเดีย และสหรัฐฯ โดยทำรายได้ที่ 12.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ , 7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ

และจากตุ๊กตาบาร์บี้ผมสีบลอนด์ตัวแรกที่สร้างขึ้นโดยบริษัทแมทเทลในปี 1959 มาจนถึงภาพยนตร์ “บาร์บี้” ที่กำลังจะเข้าฉายในปัจจุบัน ตุ๊กตาหุ่นนางแบบที่มีชื่อเสียงโด่งดังนี้ ยังคงสร้างความประทับใจให้กับบรรดาแฟนๆ รุ่นแล้วรุ่นเล่าที่ได้ไปเที่ยวชม “World of Barbie” หรืออาณาจักรบาร์บี้ในลอสแองเจลิส
ลูซี เทรดเวย์ โปรดิวเซอร์ของ Kilburn Live ซึ่งเป็นผู้สร้าง Barbie's Dreamhouse หรือบ้านในฝันของบาร์บี้ขนาดเท่าของจริงให้สัมภาษณ์ว่า "อาณาจักรบาร์บี้แห่งนี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับเด็กผู้หญิงเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่ก็สามารถเข้าชมได้ และการได้เห็นใบหน้าของผู้คนทุกเพศทุกวัยที่แสดงอาการตื่นเต้นเมื่อได้เห็นสิ่งที่ปรากฏแก่สายตาเมื่อเดินเข้ามา ก็เป็นสิ่งที่สนุกจริงๆ”
เทรดเวย์ บอกด้วยว่า เพศไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะจะเห็นได้ว่าทั้งเด็กหญิงและเด็กชายตัวเล็กๆ ต่างกรีดร้องด้วยความตื่นเต้นเมื่อเข้ามาเที่ยวในอาณาจักรบาร์บี้
World of Barbie หรือ “โลกแห่งบาร์บี้” เปิดโอกาสให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมสามารถสำรวจห้องต่างๆ ในสถานที่ขนาด 20,000 ตารางฟุตที่จัดแสดงอาชีพและงานอดิเรกของบาร์บี้ ทั้งยังมีตุ๊กตาบาร์บี้มากมายหลากหลายชนิดให้ชม
นอกจากนี้ ผู้จัดยังต้องการสื่อด้วยว่า ทุกคนสามารถทำอาชีพอะไรก็ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับเด็กๆ เมื่อพวกเขาเดินเข้าไปในห้องและได้เห็นนักบินอวกาศบาร์บี้ ได้เห็นอาชีพที่แตกต่างที่เด็กๆ ไม่เคยนึกถึงมาก่อนว่าพวกเขาอาจทำอาชีพเหล่านั้นได้
ตุ๊กตาเหล่านี้ยังเป็นตัวแทนของความเสมอภาคในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยการสื่อข้อความที่ว่าเด็กๆ ทั้งหลายไม่ว่าจะมีภูมิหลังอย่างไร ก็สามารถประกอบอาชีพอะไรก็ได้
นอกจากนี้ เหล่าสาวกหรือแฟนพันธุ์แท้ของตุ๊กตาบาร์บี้ ยังสามารถแสดงสไตล์ของตัวเองที่ “World of Barbie” ผ่านกระแสแฟชั่น ชุดและเครื่องประดับสีชมพูของเด็กสาว หรือ “Barbiecore” ที่เป็นไวรัลในโลกโซเชียลได้ด้วย
กระแสคลั่งไคล้ตุ๊กตาบาร์บี้ล่าสุดเริ่มขึ้นอีกครั้งในปี 2022 เมื่อเหล่าคนดัง รวมถึงนักแสดงภาพยนตร์ “บาร์บี้” อย่าง มาร์โกต์ ร็อบบี้, เซนดายา, ลิซโซ, ฟลอเรนซ์ พิวจ์ และแอนน์ แฮทธาเวย์ เริ่มแต่งตัวตามธีมกีฬาในงานอีเว้นต์ต่างๆ ก่อนที่จะเปิดตัวภาพยนตร์ “บาร์บี้” ที่ใช้คนแสดงจริงในเดือนก.ค.นี้
แฟนๆ สามารถหาซื้อตุ๊กตาบาร์บี้และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ของบาร์บี้คอร์ได้ที่ “World of Barbie” ซึ่งมีตัวเลือกให้ลูกค้าได้สัมผัสความรักที่มีต่อโลกของตุ๊กตาบาร์บี้ได้อย่างจุใจ
ลูซี เทรดเวย์ โปรดิวเซอร์ของ Kilburn Live ซึ่งเป็นผู้สร้าง Barbie's Dreamhouse หรือบ้านในฝันของบาร์บี้ขนาดเท่าของจริงให้สัมภาษณ์ว่า "อาณาจักรบาร์บี้แห่งนี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับเด็กผู้หญิงเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่ก็สามารถเข้าชมได้ และการได้เห็นใบหน้าของผู้คนทุกเพศทุกวัยที่แสดงอาการตื่นเต้นเมื่อได้เห็นสิ่งที่ปรากฏแก่สายตาเมื่อเดินเข้ามา ก็เป็นสิ่งที่สนุกจริงๆ”
เทรดเวย์ บอกด้วยว่า เพศไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะจะเห็นได้ว่าทั้งเด็กหญิงและเด็กชายตัวเล็กๆ ต่างกรีดร้องด้วยความตื่นเต้นเมื่อเข้ามาเที่ยวในอาณาจักรบาร์บี้
World of Barbie หรือ “โลกแห่งบาร์บี้” เปิดโอกาสให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมสามารถสำรวจห้องต่างๆ ในสถานที่ขนาด 20,000 ตารางฟุตที่จัดแสดงอาชีพและงานอดิเรกของบาร์บี้ ทั้งยังมีตุ๊กตาบาร์บี้มากมายหลากหลายชนิดให้ชม
นอกจากนี้ ผู้จัดยังต้องการสื่อด้วยว่า ทุกคนสามารถทำอาชีพอะไรก็ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับเด็กๆ เมื่อพวกเขาเดินเข้าไปในห้องและได้เห็นนักบินอวกาศบาร์บี้ ได้เห็นอาชีพที่แตกต่างที่เด็กๆ ไม่เคยนึกถึงมาก่อนว่าพวกเขาอาจทำอาชีพเหล่านั้นได้
ตุ๊กตาเหล่านี้ยังเป็นตัวแทนของความเสมอภาคในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยการสื่อข้อความที่ว่าเด็กๆ ทั้งหลายไม่ว่าจะมีภูมิหลังอย่างไร ก็สามารถประกอบอาชีพอะไรก็ได้
นอกจากนี้ เหล่าสาวกหรือแฟนพันธุ์แท้ของตุ๊กตาบาร์บี้ ยังสามารถแสดงสไตล์ของตัวเองที่ “World of Barbie” ผ่านกระแสแฟชั่น ชุดและเครื่องประดับสีชมพูของเด็กสาว หรือ “Barbiecore” ที่เป็นไวรัลในโลกโซเชียลได้ด้วย
กระแสคลั่งไคล้ตุ๊กตาบาร์บี้ล่าสุดเริ่มขึ้นอีกครั้งในปี 2022 เมื่อเหล่าคนดัง รวมถึงนักแสดงภาพยนตร์ “บาร์บี้” อย่าง มาร์โกต์ ร็อบบี้, เซนดายา, ลิซโซ, ฟลอเรนซ์ พิวจ์ และแอนน์ แฮทธาเวย์ เริ่มแต่งตัวตามธีมกีฬาในงานอีเว้นต์ต่างๆ ก่อนที่จะเปิดตัวภาพยนตร์ “บาร์บี้” ที่ใช้คนแสดงจริงในเดือนก.ค.นี้
แฟนๆ สามารถหาซื้อตุ๊กตาบาร์บี้และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ของบาร์บี้คอร์ได้ที่ “World of Barbie” ซึ่งมีตัวเลือกให้ลูกค้าได้สัมผัสความรักที่มีต่อโลกของตุ๊กตาบาร์บี้ได้อย่างจุใจ