สู้ EV จีนไม่ไหว! โฟล์คสวาเกนอาจต้องปิดโรงงานในเยอรมนีครั้งแรกนับตั้งแต่ตั้งบริษัท

3 ก.ย. 2567 - 06:00

  • Volkswagen กำลังดำเนินการลดต้นทุนครั้งใหญ่ท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน

  • Volkswagen กำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดในจีน และรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายจีนกำลังเป็นภัยคุกคามกับธุรกิจของบริษัทในยุโรปด้วย

volkswagen-could-close-plants-in-germany-first-time-in-history-SPACEBAR-Hero.jpg

Volkswagen กำลังพิจารณาว่าอาจจะต้องปิดโรงงานในเยอรมนีเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 87 ปีที่ก่อตั้งบริษัท ในขณะที่บริษัทกำลังลดต้นทุนท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน 

แถลงการณ์ของ Volkswagen ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกระบุว่า บริษัทไม่อาจตัดความเป็นไปได้ในการปิดโรงงานในเยอรมนี นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่นๆ เพื่อให้บริษัทไปต่อได้ในอนาคต รวมทั้งการพยายามยกเลิกข้อตกลงปกป้องแรงงานกับสหภาพแรงงานซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1994  

โอลิเวอร์ บลูเมอร์ ซีอีโอ Volkswagen Group เผยว่า “อุตสาหกรรมยานยนต์ยุโรปตกอยู่ในสถานการที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากและร้ายแรง สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจหินขึ้นมาก คู่แข่งรายใหม่ๆ ก็กำลังเข้าตลาดยุโรป เยอรมนีซึ่งเป็นฐานการผลิตกำลังตามหลังในแง่ของความสามารถในการแข่งขัน” 

Volkswagen ที่พยายามลดต้นทุนราว 10,000 ล้านยูโร เมื่อปีที่แล้ว กำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดในจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Volkswagen ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ยอดส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าในจีนลดลง 7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2023 โดยกำไรจากการดำเนินการของ Volkswagen ลดลง 11.4% มาอยู่ที่ 10,100 ล้านยูโร 

ผลประกอบการที่ย่ำแย่ลงในจีนเกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทพ่ายแพ้ให้กับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BYD ซึ่งกำลังเป็นภัยคุกคามกับธุรกิจของ Volkswagen ในยุโรปด้วย  

บลูเมอร์เผยกับนักวิเคราะห์ระหว่างประชุมทางโทรศัพท์รายงานผลประกอบการเมื่อเดือนที่แล้วว่า “การดำเนินการหลักของเราคือการลดต้นทุน” โดยบลูเมอร์อ้างถึงแผนการลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับโรงงาน ซัพพลายเชน และแรงงาน “เราดำเนินการตามขั้นตอนขององค์กรที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว และตอนนี้เป็นเรื่องของต้นทุน ต้นทุน และต้นทุน” 

สำนักข่าว CNN ระบุว่า แผนการตัดลดต้นทุนของ Volkswagen ต้องเผชิญกับแรงคัดค้านอย่างหนักจากตัวแทนสหภาพแรงงาน ซึ่งมีที่นั่งเกือบครึ่งหนึ่งในกลุ่มคณะกรรมการกำกับดูแลที่มีอำนาจแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของบริษัท 

IG Metall ซึ่งเป็นหนึ่งในสหภาพแรงงานที่ทรงพลังที่สุดในเยอรมนี กล่าวโทษว่าวิกฤตของบริษัทเกิดจากการบริหารผิดพลาดและประกาศว่าจะต่อสู้เพื่อปกป้องพนักงาน 

ธอร์สเทน โกรเกอร์ หัวหน้าเจรจาต่อรองของ IG Metall ระบุในแถลงการณ์ว่า “วันนี้ บอร์ดเสนอแผนที่ไร้ความรับผิดชอบที่สั่นคลอนรากฐานของ Volkswagen ที่ส่งผลกระทบครั้งใหญ่กับตำแหน่งงานและโรงงาน ข้อเสนอนี้ไม่เพียงเป็นการไม่มองการณ์ไกล แต่ยังอันตรายอย่างยิ่งด้วย นั่นคือเสี่ยงต่อการทำลายหัวใจของ Volkswagen...เราจะไม่ยอมรับแผนของบริษัทที่คนทำงานเสียเปรียบ” 

รายงานผลประกอบการล่าสุดของบริษัทระบุว่า Volkswagen จ้างพนักงานเกือบ 683,000 คนทั่วโลก รวมทั้งในเยอรมนีกว่า 295,000 คน 

โธมัส เชเฟอร์ ซีอีโอรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของ Volkswagen ระบุว่า บริษัทยังคงให้เยอรมนีเป็นที่ตั้งธุรกิจหลักตามเดิม และบริษัทจะเริ่มเจรจากับตัวแทนพนักงานโดยเร็วเพื่อหาความเป็นไปได้ในการปรับโครงสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน 

“สถานการณ์ตึงเครียดอย่างมากและไม่สามารถแก้ปัญหาผ่านมาตรการลดต้นทุนอย่างง่ายได้” Volkswagen ระบุ 

Photo by Elijah Nouvelage / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์